Soạn bài tiếp nhận văn học

Cập nhật ngày 15/12/2022 bởi Mỹ Chi

Bài viết Soạn bài tiếp nhận văn học thuộc chủ đề về Trả Lởi Câu Hỏi thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Moviee.vn tìm hiểu Soạn bài tiếp nhận văn học trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Soạn bài tiếp nhận văn học”

Đánh giá về Soạn bài tiếp nhận văn học


Xem nhanh
Tác phẩm bất tử là tác phẩm không bao giờ chạm đáy, để dù thời nào người đọc cũng có thể tìm thấy được điều mới mẻ trong đó.

Nhưng tác phẩm đã viết ra, con chữ có hạn và không thay đổi, làm thế nào để luôn tìm thêm được những tầng nghĩa mới?

Đó chính là phép màu của quá trình tiếp nhận. Bài dạy này sẽ giúp các em trả lời các câu hỏi:

1. Tiếp nhận văn học là gì?

2. Quá trình tiếp nhận có tính chất gì?

3. Các cấp độ của quá trình tiếp nhận là gì?

Chúc các em học tốt và thành công.

Thầy Trần Lê Duy

#liluanvanhoc_blogchuyenvan
#baigiangonline_blogchuyenvan
#lopvanthayduy

Soạn bài tiếp nhận văn học

A. Kiến thức cơ bản

1. Kí ức về tiếp nhận văn học

Văn học tồn tại trong một chu trình: tác giả – tác phẩm – độc giả. vận hành tiếp nhận có vai trò quyết liệt đến sự tồn tại văn học.

Tiếp nhận văn học là hoạt động đọc hoặc nghe để thưởng thức tác phẩm, chiếm lĩnh các tổng giá trị văn học với mục đích giải trí, tìm hiểu nghiên cứu học tập hoặc bồi dưỡng năng lực sáng tác. Thông qua thuật ngữ người đọc sử dụng trí tưởng tượng của mình, bồi đắp những khoảng trống được bởi mở để dựng lên một thế giới sinh động hoàn chỉnh, nhờ đó mà hiểu biết đối tượng được thể hiện, thưởng thức cái hay, cái đẹp và hiểu được tiếng nói của tác giả.

Tiếp nhận văn học là vận hành giao tiếp đặc biệt giữa tác phẩm với người đọc cùng thời hoặc sau thời, do đó có khoảng cách giữa tác phẩm với người đọc.

2. hoạt động thường nhật của tiếp nhận văn học

Mọi Người Cũng Xem   Top 7 nguyên nhân vợ không muốn quan hệ tình dục

a. Vai trò của người đọc

Văn học đòi hỏi người đọc phải chủ động tích cực. Đầu tiên phải hiểu nghĩa của từ, của câu, những chỗ tưởng như phi lí của văn bản, tiếp đến hiểu được mối LH các phần và cấu trúc toàn văn bản. Khái quát hơn là hiểu được đề tài, được triển khai qua hệ thống hình tượng, từ đó hiểu được chủ đề, tư tưởng và ý nghĩa của toàn bộ tác phẩm.

b. Tính chủ quan của người đọc.

Do tuổi tác, trình độ, sở thích, tâm trạng của người đọc khác nhéu đến hiện tượng cùng một tác phẩm nhưng có cách tiếp nhận khác nhau. Đọc câu thơ Anh bạn dãi dầu không bước nữa / Gục lên súng mũ bỏ quên đời (Tây Tiến – Quang Dũng), có ý kiến cho rằng người chiến sĩ đã chết trên đường hành quân vì bệnh tật nhưng Giáo sư Hà Minh Đức thì cho rằng không dễ gì chết như vậy, người chiến sĩ chỉ quá mệt mỏi mà thôi. Có cách tiếp nhận đúng ý đồ tác giả. Có cách lí giải khác tác giả, một là phản tác giả, hai là vượt ra ngoài ý đồ sáng tạo nên đem lại nhiều giá trị sâu sắc, mới mẻ. Đây là hoạt động đồng sáng tạo của người đọc.

Vì vậy, mỗi bạn đọc có một tác phẩm cá biệt trong thế giới tinh thần của mình sau khi chiếm lĩnh. Khoảng cách giữa nhà văn với người đọc, sự thiếu tương đồng của hai bên là do sự cảm thụ thế giới và cái nhìn hiện thực. Một tác phẩm có thể có thường xuyên cách hiểu nhưng cách hiểu nào thường nhật nhất thì tạm thời được chấp nhận. Nghệ thuật khác với khoa học là ở điểm này, vì trng khoa học, chân lí chưa hẳn thuộc về sống đông.

Do trình độ thưởng thức mà phát sinh “tầm đón nhận”. Tầm đón nhận được hiểu là vốn tri thức, hiểu biết về văn chương, vốn sống và sự từng trải. Tầm đón nhận của người đọc làm cho họ không thể hoặc có thể đánh giá được mức độ sáng tạo và sự tiến bộ trong văn học, trong đó có thái độ từ chối tác phẩm. Tầm đón nhận được nâng cao dần trong quá trình học tập và tích lũy, điều đó góp phần đẩy nhanh văn học sáng tạo cái mới để thỏa mãn thị hiếu thẩm mĩ của người đọc. Đôi khi tầm đón nhận không đuổi kịp sự tiến bộ văn học, đòi hỏi văn học điều chỉnh theo hướng có lợi. Đó là mối quan hệ tương tác giữa văn học với công chúng.

Cơ cấu tầm đón nhận có môi trường văn hóa lịch sử, lập trường tư tưởng và tâm lí xã hội. Nên mỗi thời đại có cách lí giải khác nhau về khuynh hướng tư tưởng tác phẩm. Hiện tượng này vừa mang tính khách quan của người tiếp nhận vừa mang tính chủ quan của thời đại.

Mọi Người Cũng Xem   Vỏ xe LEAD dùng loại nào tốt nhất, lốp xe Lead giá bao nhiêu?

c. Tính khách quan trong tiếp nhận

Thừa nhận yếu tố chủ quan trong tiếp nhận nhưng không phải là một sự gán ghép tùy tiện. Văn học đòi hỏi người đọc tôn trọng văn bản, cơ sở khách quan của tiếp nhận. Với nội dung phản ánh xã hội, được truyền đạt bởi phương thức tạo hình và biểu hiện mang tính truyền thống dựa trên cơ sở ngôn ngữ toàn dân, tác phẩmm định hướng giới hạn lí giải và tác động thẩm mĩ nên người đọc hoàn toàn có thể tiếp cận tương đồng các yếu tố nội dung tác phẩm.

Mỗi người đọc có những tìm tòi, khám phá riêng những điểm chung, mang tính khách quan thường rất lớn. Điểm ấy không loại trừ việc dựa trên cơ sở là tư tưởng nỗi niềm, ý đồ nghệ thuật của nhà văn.

Tóm lại, tiếp nhận văn học vừa mang tính chủ quan vừa mang tính khách quan, được thực hiện trong sự tác động lẫn nhau giữa tác phẩm, khuynh hướng nhà văn và đặc điểm nhân cách người đọc.

Tuyệt đối hóa mặt nào đều đặn không đúng. vận hành tiếp nhận có sự chuyển hóa giữa hai yếu tố khách quan và chủ quan là biểu hiện trình độ phát triển cao về năng lực văn học của người đọc.

B. Luyện tập

1. Hãy giải thích các khái niệm: tiếp nhận văn học, tầm đón nhận, khoảng cách thẩm mĩ, đồng sáng tạo.

– Tiếp nhận văn học là hoạt động đọc hoặc nghe để thưởng thức tác phẩm, chiếm lĩnh các tổng giá trị văn học mới mục đích giải trí, tìm hiểu nghiên cứu học tập hoặc bồi dưỡng tiềm lực sáng tác.

– Tầm đón nhận là tập hợp các quy chuẩn thẩm mĩ và những yếu tố ngoại nghệ thuật như đạo đức, tư tưởng văn hóa, tín ngưỡng…

– Khoảng cách thẩm mĩ là khoảng cách chênh lệch giữa tầm đón nhận có trước của người đọc với tác phẩm mới.

– Đồng sáng tạo là gì?

Khi nhà văn sáng tạo tác phẩm, không thể miêu tả toàn bộ hiện thực mà chỉ chọn lấy những cụ thể, đường nét tiêu biểu, điển hình, giàu sức biểu hiện. Sáng tạo của người đọc là tìm lại, bổ sung cho hoàn chỉnh, phát hiện lại, làm sống dậy thế giới hình tượng có tính biểu diễn để hiểu nó và đồng cảm với tác giả, đôi khi có sự cắt nghĩa bất ngờ. Sự sáng tạo của tác giả và độc giả căn bản khác nhéu. Nhà văn sáng tạo cái mới còn bạn đọc hỗ trợ sự sáng tạo ấy cho hoàn chỉnh thế giới nghệ thuật. Đó là hiện tượng đồng sáng tạo trong tiếp nhận.

2. Giữa công chúng với tác phẩm có những mối quan hệ nào?

– Tác phẩm cải thiện tầm đón nhận, phát triển tiềm lực thẩm mĩ cho người đọc.

– Người đọc hiểu sâu rộng hơn tư tưởng ý đồ nghệ thuật của tác giả, đây là hiện tượng tư tưởng tác phẩm lớn hơn tư tưởng tác giả.

Mọi Người Cũng Xem   Niềng răng – Giải pháp tối ưu cho hàm răng đều, nụ cười đẹp

– nhu cầu thẩm mĩ của người đọc kích thích sáng tạo của nhà văn.

– Người đọc từ chối tác phẩm là hiện tượng”phản tiếp nhận”.

3. Giữa độc giả với tác giả có những mối quan hệ nào?

– Độc giả đồng cảm với tác giả kéo theo hiện tượng tri âm tri kỉ.

– Tri âm từng phần, độc giả đồng ý điểm này nhưng phản bác ý kiến tác giả điểm kia.

– Độc giả hiểu ngược ý tác giả.

4. Các mức độ tiếp nhận?

– Hiểu đề tài

– Hiểu tư tưởng tác giả

– Thưởng thức cái đẹp nghệ thuật

– Đối thoại với tác giả và hướng đến việc sáng tạo.

Bài viết gợi ý:

✅ Mọi người cũng xem : tiểu buốt sau quan hệ là gì

1. Soạn bài Vợ chồng A Phủ

✅ Mọi người cũng xem : xe gsx-r150 giá bao nhiêu

2. Soạn bài tư duy hệ thống – nguồn sức sống mới của đổi mới tư duy

MÔN NGỮ VĂN – LỚP 12 | TIẾP NHẬN VĂN HỌC | 15H15 NGÀY 13.04.2020 | HANOITV

Mô tả video

Học trên truyền hình: Môn Ngữ Văn – Lớp 12nBài giảng: Tiếp nhận văn họcnGiáo viên: Nguyễn Kim Anh – THPT Phan Huy Chún n1. Học trực tiếp khi phát sóngn- Các chương trình được phát trên Kênh 1 Truyền hình Hà Nội.n- Học sinh có thể học trực tuyến trên các nền tảng:nYoutube: https://www.youtube.com/hanoitvgonFacebook: https://www.facebook.com/hanoitv.vnnWebsite: hanoitv.vn bấm vào mục LIVE TV (Truyền hình trực tuyến)nỨng dụng App

3. Soạn bài Vợ Nhặt của Kim Lân

✅ Mọi người cũng xem : xe đạp điện 133s cũ giá bao nhiêu

4. Soạn bài rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

✅ Mọi người cũng xem : cá mú đỏ bao nhiêu tiền 1kg

5. Soạn bài lựa chọn và nêu luận điểm

✅ Mọi người cũng xem : miếng dán trắng răng giá bao nhiêu

6. Phân tích truyện ngắn Tinh thần thể dục của Nguyễn Công Hoan

7. Phân tích nhân vật Mị để thấy được tổng giá trị hiện thực và nhân đạo trong truyện ngắn Vợ Chồng A Phủ của Tô Hoài



Các câu hỏi về tiếp nhận văn học là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê tiếp nhận văn học là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết tiếp nhận văn học là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết tiếp nhận văn học là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết tiếp nhận văn học là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về tiếp nhận văn học là gì


Các hình ảnh về tiếp nhận văn học là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tham khảo thông tin về tiếp nhận văn học là gì tại WikiPedia

Bạn nên tìm thông tin chi tiết về tiếp nhận văn học là gì từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: Moviee.vn

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://moviee.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

One Response

  1. hoàng
    11/11/2022

Add Comment