Tâm lý khách hàng là gì? Cách phân tích tâm lý khách hàng

Cập nhật ngày 22/11/2022 bởi Mỹ Chi

Bài viết Tâm lý khách hàng là gì? Cách phân tích tâm lý khách hàng thuộc chủ đề về Wiki Hỏi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Moviee tìm hiểu Tâm lý khách hàng là gì? Cách phân tích tâm lý khách hàng trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Tâm lý khách hàng là gì? Cách phân tích tâm lý khách hàng”

Đánh giá về Tâm lý khách hàng là gì? Cách phân tích tâm lý khách hàng


Xem nhanh

một trong những tác nhân làm cho chương trình / chiến dịch marketing không mang lại hiệu quả chính là không thấu hiểu được tâm lý của khách hàng hoặc đôi khi là hiểu sai.

Là marketer, bạn nên trang bị cho mình một sự hiểu biết nhất định về mảng kiến thức quan trọng này.

[Đừng bỏ lỡ: Công cụ kiểm tra lượt truy cập của một trang web bất kỳ chỉ trong vài giây]

Bài viết sau xin chia sẻ một vài điều căn bản cần biết về thấu hiểu tâm lý khách hàng. Hãy bằng đầu với câu hỏi:

Tổng quan nội dung:

Tâm lý khách hàng là gì?

Tâm lý khách hàng (hay tâm lý người tiêu dùng), tiếng Anh là Consumer Psychology, là một lĩnh vực đi vào thống kê những suy nghĩ, niềm tin, cảm xúc hoặc quan điểm gây ảnh hưởng cách người ta ra quyết liệt mua hàng.

Tâm lý khách hàng là gì?

Nó bao gồm các vận hành như nghiên cứu cá nhân / nhóm / tổ chức và quá trình mà người ta dùng để lựa chọn, tin cậy, dùng danh mục, dịch vụ, trải nghiệm hoặc ý tưởng để thoả mãn mong muốn và ảnh hưởng của quy trình này lên người tiêu sử dụng và xã hội.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này nhìn vào những thứ như quá trình ra quyết liệt, thuyết phục và động cơ để giúp hiểu rõ vì sao khách hàng mua thứ này mà không phải thứ khác.

Các chủ đề thường được đào xẻ trong tâm lý khách hàng gồm:

  • Cách người tiêu sử dụng lựa chọn Doanh nghiệp, sản phẩm, sản phẩm
  • quá trình suy nghĩ và cảm xúc đằng sau quyết liệt của khách hàng
  • Các yếu tố môi trường như bạn bè, gia đình, phương tiện truyền thông và văn hoá ảnh hưởng tới quyết liệt mua ra sao
  • Điều gì thúc đẩy người ta chọn sản phẩm này thay vì sản phẩm khác
  • Marketer có thể làm gì để tiếp cận hiệu quả lên khách hàng mục tiêu

Tại sao phải thấu hiểu tâm lý khách hàng?

Đối với nhân viên bán hàng, việc thấu hiểu được tâm lý khách hàng chính là mấu chốt để lựa chọn các chiến thuật đúng đắn và bán được hàng.

Tại sao cần thấu hiểu tâm lý khách hàng

Marketing cũng vậy, việc thấu hiểu tâm lý của khách hàng sẽ giúp các chương trình, chiến dịch marketing được hoạch định và thực hiện hợp lý để mang về hiệu quả cao nhất.

Thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ giúp:

  • Doanh nghiệp hiểu khách hàng: hiểu điều gì khiến khách hàng kết dính, khách hàng mục tiêu của danh mục (gồm nam hay nữ, tuổi, tình trạng kinh tế) là ai, từ đó nghiên cứu loại sản phẩm và thông điệp marketing nào hấp dẫn với các loại khách hàng này
  • Phát triển thông điệp marketing: thống kê niềm tin và thái độ lan toả giữa các nhóm để giúp tổ chức biết cách đưa thông điệp ra ngoài và khuyến khích marketing truyền miệng.
  • thống kê thái độ và hành vi khách hàng (bao gồm thử nghiệm, khảo sát qua điện thoại, nhóm tập trung, quan sát trực tiếp và bảng câu hỏi): cho phép nhà thống kê tìm thấy những hình mẫu của người tiêu sử dụng.
Mô tả video

✅ Mọi người cũng xem : quy cách hàng hóa là gì

quá trình thấu hiểu tâm lý khách hàng

quá trình thấu hiểu tâm lý khách hàng

Để thực sự hiểu được tâm lý khách hàng, ta cần một quá trình thực hiện nhằm có được các thông tin chính xác.

Tuỳ theo quy mô và sự chú trọng của Doanh nghiệp đến việc nghiên cứu tâm lý khách hàng mà quy trình sẽ được thực hiện khác nhau (về quy mô, tương đương độ chặt chẽ), nhưng thường sẽ bao gồm các bước tổng quát như sau.

✅ Mọi người cũng xem : mèo cinnamon giá bao nhiêu

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Mỗi danh mục, sản phẩm sẽ có phân khúc khách hàng khác nhau (customer segment), để thực sự hiệu quả trong marketing và bán hàng, ta cần hiểu rõ hành vi, sở thích của đối tượng mà danh mục / dịch vụ nhắm đến.

Đã có một bài viết liên quan đến phân tích khách hàng mục tiêu, bạn có khả năng tham khảo ngay nhé.

✅ Mọi người cũng xem : thuốc tiêu giáp vương giá bao nhiêu

Mọi Người Cũng Xem   Thuốc Cilzec 40Mg Msn Điều Trị Cao Huyết Áp (3 Vỉ X 10 Viên)

2. Tìm hiểu hành vi, sở thích

Các kỹ thuật / công cụ giúp khám phá tâm lý KH

  • Bảng câu hỏi / bảng khảo sát: dùng công cụ này cho các khách hàng đang dùng danh mục để thu nhận phản hồi về danh mục, tương đương các ý kiến hoặc tâm lý của khách nằm trong câu trả lời.
  • Thảo luận nhóm tập trung: kỹ thuật này ít được sử dụng ở các công ty quy mô nhỏ, nhưng nếu làm được thì cũng là 1 công cụ hữu ích nhằm tìm kiếm thông tin quý giá từ khách hàng
  • Trao đổi với nhân viên chăm sóc, nhân viên bán hàng: đây là những người nhiều tiếp xúc với khách hàng, Vì vậy việc trao đổi với họ cũng giúp ta nhìn ra một khiến cạnh khác liên quan tới tâm lý khách hàng, mà không được nói ra.
  • Trao đổi trực tiếp với KH: nếu có cơ hội, hãy sẵn sàng trao đổi với khách hàng của mình, không ai khác ngoài họ có thể diễn tả chính xác những gì mình nghĩ, cảm thấy.
  • các thống kê có sẵn: có thể sử dụng các thống kê tâm lý khách hàng sẵn có thay vì tự mình thực hiện.
  • Tham gia diễn đàn, nhóm trên Facebook: trao đổi của khách hàng trên những vị trí này có thể giúp bạn rất thường xuyên trong việc hiểu suy nghĩ của khách hàng, qua đây ta có khả năng thấy được vấn đề, cũng như suy nghĩ của họ về sản phẩm, dịch vụ của mình.
  • Tạo cộng đồng: tự tạo cộng đồng người dùng cho mình cũng là phương án tuyệt vời để hiểu khách hàng, đây là nơi các góp ý, phản hồi về danh mục diễn ra nhiều nhất.
  • sử dụng công cụ Social listening: đây là công cụ có khả năng giúp ta tìm thấy các xu hướng đang diễn ra trên nền tảng mạng xã hội.

một số lưu ý:

  • Đặt mình vào vị trí của KH: từ đó hình dung ra những câu hỏi, thắc mắc hoặc vấn đề KH có khả năng gặp phải.
  • Chia thành các giai đoạn trên hành trình mua hàng: khách hàng nào cũng sẽ trải qua các giai đoạn khác nhau trên hành trình mua hàng (chẳng hạn Nhận thức, Quan tâm, Tương tác, Mua hàng, Giới thiệu người khác…), mỗi giai đoạn là sự chuyển biến về mặt tâm lý, Vì vậy việc hiểu rõ điều đó giúp ích rất thường xuyên trong việc cung cấp các nội dung hoặc chương trình marketing hiệu quả nhất.

✅ Mọi người cũng xem : cá trê vàng giá bao nhiêu

Thấu hiểu hành vi, tâm lý khách hàng trên website

buôn bán ngày nay không thể thiếu website. Đây là kênh owned media mà Doanh nghiệp nên tập trung phát triển, thay vì các kênh Paid media.

Đối với website, câu hỏi làm cách nào để cải thiện hiệu quả luôn là vấn đề trăn trở. Hiệu quả ở đây là về mặt nội dung và bán hàng.

Mọi Người Cũng Xem   13. Tứ Diệu Đế Và Bát Chánh Đạo

Với các chiến thuật thu hút traffic như SEO, quảng cáo, PR việc thu hút traffic vào website dường như khả thi và dễ hơn, mặc khác để nâng cao hiệu quả, ta cần hiểu rõ hơn về khách truy cập của mình.

Nói gì thì nói, mỗi visitor vào web chúng ta đều là 1 cá nhân, và mỗi cá nhân đều đặn có các giai đoạn tâm lý như đã nói. Chúng ta cần hiểu tâm lý của họ là gì để thay đổi, điều chỉnh nội dung, cấu trúc web nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

do đó, bên cạnh việc xây dựng một trang web hướng tới việc đạt mục tiêu, ta cần xây dựng một hệ thống phân tích, nhằm nhanh chóng tìm ra vấn đề hoặc cơ hội cải thiện hơn hiệu quả.

Thường thì ta dùng Google Analytics là công cụ phân tích web chủ yếu, nhưng để phân tích ở cấp độ người sử dụng, ta có thể sử dụng heatmap để khám phá hành vi của khách truy cập.

Một phần mềm heatmap thường kết hợp với các tính năng nâng cao khác nhằm tạo nên 1 bộ giải pháp trong việc hiểu hơn về tâm lý, hành vi khách hàng, chẳng hạn như tính năng bình chọn, khảo sát, nhận đánh giá…

Heatmap được chứng minh là hỗ trợ việc tăng chuyển đổi từ traffic vào website rất tốt.

Đăng ký Heatmap miễn phí

Nhìn ra cơ hội cải thiện hơn trải nghiệm trên web bằng heatmap
Xác nhận sự thay đổi ngay là hợp lý bằng heatmap

Nguồn: Tổng hợp



Các câu hỏi về tâm lý khách hàng tiếng anh là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê tâm lý khách hàng tiếng anh là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết tâm lý khách hàng tiếng anh là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết tâm lý khách hàng tiếng anh là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết tâm lý khách hàng tiếng anh là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về tâm lý khách hàng tiếng anh là gì


Các hình ảnh về tâm lý khách hàng tiếng anh là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tìm thêm báo cáo về tâm lý khách hàng tiếng anh là gì tại WikiPedia

Bạn nên tham khảo nội dung chi tiết về tâm lý khách hàng tiếng anh là gì từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: Moviee.vn

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://moviee.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

One Response

Add Comment