Review


Tóm tắt


Giới thiệu phim Vô ảnh (Shadow)

Kết quả hình ảnh cho Shadow
 

Vô ảnh (Shadow) là một bộ phim hành động võ thuật được sản xuất bởi Lạc Thị ảnh nghiệp, Truyền thông Văn hóa Thượng Hải Tencent và Perfect Village Entertainment, do Trương Nghệ Mưu đạo diễn, Đặng Siêu, Tôn Lệ, Trịnh Khải, Vương Thiên Nguyên, Hồ Quân, Vương Cảnh Xuân, Quan Hiểu Đồng, Ngô Lỗi tham gia diễn xuất 

Bộ phim kể về một người nhỏ bé bị giam giữ bí mật từ khi lên tám tuổi và không muốn bị đổi xứ như con rối,kẻ thế thân và cố gắng hết sức được tự do. Ngày 6 tháng 9 năm 2018, bộ phim ra mắt tại Liên hoan phim Venice, chính thức phát hành tại Trung Quốc đại lục vào ngày 30 tháng 9 cùng năm



Nội dung phim Vô ảnh (Shadow)

Kết quả hình ảnh cho Shadow

Kẻ đóng thế từ thời cổ đại gọi là "Vô Ảnh". Có những vụ ám sát, có Ảnh, Ảnh phải tiến lên thời điểm quan trọng, trả lại mạng sống cho chủ nhân, Ảnh phải giống như thật khiến người khác khó phân biệt thật giả.

Vô Ảnh (Shadow) hay còn gọi là Tam Quốc: Kinh Châu là một bộ phim mới 2019 chuyển thể dựa trên nguyên tác của tác phẩm cùng tên. Vô Ảnh nói về những kẻ thế mạng cho chủ nhân thời Tam Quốc. Những kẻ này được mệnh danh là “Ảnh”. Nghĩa là họ rất giống, hoặc phải làm sao để giống với người được đóng thế. Họ sẽ thay thế người đóng thế khiến cho kẻ địch không phân biệt được thật giả. Họ là mục tiêu của các cuộc ám sát, bạo loạn. Mục đích cuối cùng của họ được đào tạo ra chỉ để làm cái bóng của chủ nhân.

Và cái bóng ở đây chính là Tử Ngu, nói đúng hơn là cái bóng của Tử Ngu. Trong một trận chiến khốc liệt, Tử Ngu bị thương nặng đến mức bị hủy hoại gần như nhan sắc và cơ thể. Quyết không làm gián đoạn công việc của mình, Tử Ngu đào tạo ra một “Ảnh tử” thay ông quán xuyến mọi việc quốc gia đại sự. Liệu “Ảnh tử” của ông có thể gánh vác được trọng trách này.

Review phim Vô ảnh (Shadow)

Đạo diễn lừng danh trở lại với dòng phim võ hiệp sau hơn một thập kỉ. Đáng nói là không giống như Anh Hùng (2002) hay Thập Diện Mai Phục (2004) - những bộ phim võ hiệp mang nhiều màu sắc ấn tượng trong từng khuôn hình, lần này Trương Nghệ Mưu thực hiện Ảnh với cảm hứng được lấy từ dòng tranh thủy mặc nổi tiếng của Trung Hoa.

Do vậy, khác với nhiều tác phẩm điện ảnh, Ảnh mang lại phần nhìn đầy sự mới mẻ và độc đáo, tựa như thưởng thức một bức tranh với hai màu chủ đạo là đen và trắng. Hai màu sắc tối giản đưa khán giả đi hết những tinh túy của nền văn hóa Trung Hoa tiêu biểu là nghệ thuật thư pháp, tranh thủy mặc và thái cực đồ.

Việc sử dụng màu chủ đạo đen – trắng không hề làm phim nhạt nhòa và đơn điệu, ngược lại, gam màu trung tính mang lại cho Ảnh sự nghệ thuật và hoàn mỹ mà ít phim điện ảnh nào có được. Từng hình ảnh như bút lông vẩy trên màn hình, tạo thành bức tranh thủy mặc chuyển động.



Poster nhân vật của phim (Ảnh: Hollywood Spy)

Poster nhân vật của phim (Ảnh: Hollywood Spy)

Ảnh lấy bối cảnh Trung Quốc cổ đại, kể về kẻ thế thân cho người quyền quý trong thời loạn lạc. Phim có sự tham gia diễn xuất của nhiều cái tên nổi tiếng đã quen mặt với khán giả như Đặng Siêu, Tôn Lệ, Hồ Quân, Trịnh Khải và cả gương mặt trẻ như Ngô Lỗi, Quan Hiểu Đồng.

Đặng Siêu đảm nhiệm hai vai là Đô đốc Tử Ngu – Chân Thân, một người bệnh tật gầy gò ốm yếu và nham hiểm, và vai còn lại là Cảnh Châu - Ảnh tử, hiểu nôm na là cái bóng, người thế thân cho chủ nhân, một nam nhân có ngoại hình y hệt Tử Ngu nhưng phóng khoáng và khỏe mạnh.

Anh đã hi sinh rất nhiều cho vai diễn này, nam diễn viên có quá trình tăng - giảm cân chóng mặt, hai tháng để tăng 10 kg cùng rèn luyện cơ bắp vào vai Cảnh Châu và gần một tháng để giảm 20 kg, thành một bệnh phu với vai Tử Ngu. Chắc trình độ thay đổi cân nặng này không thua kém nam tài tử Christian Bale của Hollywood là bao.

Trương Nghệ Mưu từng nói điện ảnh là nơi thể hiện tinh thần của những người thợ và ông dùng Ảnh như một lời khẳng định đây là một phim hành động võ thuật nhưng đậm chất nghệ, chắc chắn đem lại trải nghiệm thị giác chân thực nhất đến với khán giả. Ảnh là kết quả của sự can đảm dám thoát ra khỏi vòng xoáy của công nghệ làm phim kỹ xảo để tìm về giá trị chân thực trong thế giới điện ảnh mà Trương Nghệ Mưu đã xây dựng từ lâu.

Ảnh đẹp như tranh vẽ (Nguồn: Sina)

Phim có cảnh đấu võ bảy ngày trong mưa, đạo cụ được sử dụng là những chiếc ô bằng thép tưởng mạnh mẽ cứng cáp nhưng lại vô cùng uyển chuyển mềm mại, đây là vũ khí quan trọng góp phần vào thắng lợi của Cảnh Châu.

Độ dài của Ảnh gần 2 tiếng và quá nửa các phân cảnh được quay dưới trời mưa, và đây là mưa thật, ekip sản xuất không hề dùng máy tạo mưa nên mất hơn một tháng để hoàn tất cảnh hành động mãn nhãn này.

Phim được quay dưới mưa thật (Nguồn: Variety)

Phần nhìn tốt, phần nghe của Ảnh cũng xuất sắc khi sự đối kháng của các nhân vật luôn được đẩy đến cao trào trên nền nhạc đàn tam thập lục, âm thanh lúc nhẹ nhàng đong đưa lúc lại dồn dập mạnh mẽ là thứ gia vị không thể thiếu trong món ăn nghệ thuật tinh gọn này.

Ảnh không chỉ là phim cổ trang võ thuật thông thường mà còn bao hàm nhiều giá trị quan và triết lí cuộc đời. Là câu chuyện về một cái bóng, thế thân cho chủ nhân, cuộc đời tùy người khác sắp đặt, thế nhưng khi cái bóng ngày càng lớn dần lên, đến mức chính Tử Ngu phải lên tiếng cảnh báo vợ mình rằng: “Tiểu Ngải có vẻ không còn phân biệt đâu thật đâu giả nữa”, thì “Không còn chân thân, cũng vẫn có ảnh tử”!

Hình ảnh cái ô cửa xuất hiện dàn trải nửa cuối phim cũng là một dụng tâm của đạo diễn. Nó đại diện cho ham muốn tình dục của người phụ nữ; chứng minh sự mê đắm vương quyền của người đàn ông có thể khiến anh ta nhẫn nhịn đến nhường nào và là kết quả của sự chấp nhận thực tại dấu nhẹm sự thật để sống một cuộc đời dối trá nhưng mãn nguyện.

 

Từ khóa


vô ảnh kiếm, vô ảnh cước, vô ảnh 2018, vô ảnh thần chiêu, vô ảnh thuyết minh, vô ảnh kiếm thuyết minh full, vô ảnh chiếu rạp nào,