Những sáng tác mới của P. Q. Phan – Điện Ảnh, Nghệ Thuật – moviee.vn

Bài viết Những sáng tác mới của P. Q. Phan – Điện Ảnh, Nghệ Thuật – moviee.vn thuộc chủ đề về Người nổi tiếng thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Moviee tìm hiểu Những sáng tác mới của P. Q. Phan – Điện Ảnh, Nghệ Thuật – moviee.vn trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Những sáng tác mới của P. Q. Phan – Điện Ảnh, Nghệ Thuật – moviee.vn”

PQPhan.jpg

Nhạc sĩ P.Q. Phan tại Thư viện Nhật báo Viễn Đông trưa ngày 2-1-2010 – ảnh: Xinh Xinh/Viễn Đông.


Trân Hương

Thấm thoát mà người Việt tị nạn CS đã có mặt ở Mỹ gần 35 năm và đã đóng góp vào đủ mọi lãnh vực sinh hoạt tại đây. Riêng về phần âm nhạc, thì phần đóng góp còn hơi ít, có lẽ vì chúng ta chưa hội nhập vào dòng chính đủ để có được cái tâm cảnh Mỹ, hầu làm ra nhạc mà người bản xứ có thể cảm được. Trong những người đã hội nhập được vào dòng chính trong âm nhạc, có thể kể giáo sư nhạc sĩ P. Q. Phan (hay Phan Quang Phục). P. Q. Phan là giáo sư dạy về sáng tác nhạc tại một trong hai trường nhạc nổi tiếng nhất nước Mỹ và tác phẩm của ông thường được đánh giá cao trong cộng đồng âm nhạc quốc tế, vì tính cách mới mẻ đầy sáng tạo của chúng trong lãnh vực nhạc cổ điển đương đại.

Cách đây khoảng 6 năm, nhạc sĩ đã ghé quận Cam và nói chuyện về âm nhạc tại phòng Sinh hoạt nhật báo Viễn Đông. Đó là lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với nhạc sĩ và nghe nhạc của ông. Phải nói là tôi rất thích và rất  mực “bị ấn tượng”, bởi những tác phẩm của ông, nhất là bài “Thảm Cảnh Tại Rạp Hát”, một trong những bài nhạc “dễ nghe” nhất của ông, vì thoáng có những giai điệu quen thuộc của hát bội, chầu văn quê hương. Đây là lời ông nói về tác phẩm này, bài nhạc đã được ban nhạc danh tiếng Kronos Quartet đặt viết và thu trong đĩa nhạc kỷ niệm 25 năm của họ:

– Bài thứ  nhất rất ngắn chỉ có 6 phút rưỡi thôi, có tựa  đề là “Thảm Cảnh Tại Rạp Hát”. Lúc tôi  còn nhỏ được ba má dẫn đi coi hát bội rất nhiều, ngồi 5, 6 tiếng đồng hồ, tối nào cũng vậy, ngồi nghe rồi mua đậu phọng ăn, rất là vui. Có một hôm diễn cái tuồng đó, người đàn ông phải đóng vai đàn bà, còn đàn bà thì đóng vai đàn ông. Vì trong vở này, vai đàn bà rất  mạnh dạn, phải nhảy múa làm đủ thứ hết, đàn bà làm không nổi, đàn ông phải làm thế. Có anh này hát rất xúc động, đến cuối bài thì anh lăn ra chết  ngay trên sân khấu. Nhưng khán giả không biết, vì lúc đó người ta đã kéo màn rồi. Qua màn kế, người ta cho người khác ra diễn. Mình thấy người  kế tiếp không hay bằng, nhưng mình không hiểu và cứ tưởng là anh diễn viên trước mệt thôi. Sau đó mới biết là anh đó chết rồi. Mình thấy quá cảm phục vì người đó quá yêu nghề, chết vì hát quá xúc động. Bây giờ tôi nhớ cảm giác lúc đó và viết lại. Bài này có thể nói là cộng lại giữa hát bội và hát  chầu văn. Ngoài Trung gọi là hát đồng bóng, nhưng hát đồng bóng không có cấu trúc như hát chầu văn. Hát chầu văn phải hát hơn 1  tiếng rưỡi mới xong. Bài này mới đầu tiên thì tưởng tượng như là người hát này bị nhập vào cái hình thức của âm nhạc, nên hát từ từ rồi mau lần. Đến đoạn giữa thì giống như là bị lên đồng, sau đó ổng hát còn mau hơn nữa và cuối cùng thì ngã lăn ra chết. Ngôn ngữ âm nhạc này là ngôn ngữ cũ, nhưng mầu sắc của nó là mầu sắc mới. Giai  điệu thì mới nhưng  bản chất  là truyền thống Việt Nam, về nhạc hát bội và chầu văn.

Mọi Người Cũng Xem   Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền là ai? Chuyện tình lận đận của ca sĩ cải lương

Những tác phẩm khác của PQ Phan thì khó nghe hơn đối với một thính giả trung bình như tôi, cần được chính tác giả hướng dẫn để thưởng thức. Do đó nhân dịp P.Q. Phan về quận Cam, chúng tôi đã xin có một buổi nói chuyện với nhạc sĩ .

Nét mặt tươi vui và trẻ trung, giọng nói chắc nịch nhưng đầy nét vui tươi cũng như giọng cười sang sảng, nhà soạn nhạc P.Q. Phan không có gì thay đổi trước mặt tôi ngày hôm nay, đầu năm 2010, khi anh cùng vợ trở lại Little Saigon thăm thân phụ.

Tiểu sử P.Q. Phan (theo Wikipedia)

– Giáo sư nhạc sĩ P. Q. Phan (Phan Quang Phục) sinh tại Việt Nam năm 1962, là một nhạc sĩ sáng tác nhạc cổ điển đương đại (contemporary classical music), hiện sống tại Mỹ. Trong lúc đang học về kiến trúc năm 1978, ông bỗng chú ý đến âm nhạc và tự học chơi dương cầm, sáng tác và hòa âm. Năm 1982, ông tới Mỹ và bắt đầu chính thức học nhạc. Ông tốt nghiệp bằng Bachelor of Music tại đại học USC năm 1987, bằng Master of Music năm 1993 và Doctor of Music năm 1993 tại đại học Michigan.

Sáng tác của ông đã được trình tấu tại Mỹ, Canada, Mexico, nhiều nước Âu Châu, Do Thái, Thổ Nhĩ  Kỳ, Úc, Tân Tây Lan, Tàu, Hongkong, Singapore, Đại Hàn và Nhật Bản.

Những giàn nhạc nổi tiếng đã chơi nhạc của ông: Kronos Quartet, BBC Scottish Symphony Orchestra, Radio France, Ensemble Moderne, Cincinnati Orchestra, Seattle Symphony Orchestra, American Composers Orchestra, St. Louis Orchestra – Chamber Group, the Cleveland Chamber Symphony, Charleston Symphony, Greater East Lansing Symphony, Sinfonia da Camera, Pittsburgh New Music Ensemble, và Society for New Music.

Nhiều giàn nhạc nổi tiếng đã đặt ông soạn nhạc: Kronos Quartet, American Composers Orchestra, Cleveland Chamber Symphony, Greater East Lansing Symphony, Obscura Trio, Ensemble Alternance de Paris, Core Ensemble, Pittsburgh New Music Ensemble…

Ông đã liên tiếp nhận nhiều giải thưởng âm nhạc giá trị: Rome Prize, Rockefeller Foundation Grant, Meet the Composers: Music Alive Residency Award with the American Composers Orchestra, ASCAP Standard Awards, Ohio Arts Council Individual Artist Fellowships, Charles Ives Center for American Music, the Concordia Orchestra, and residencies at the MacDowell Colony.

Ông cũng là soạn nhạc gia tại nhiều đại hội âm nhạc: Asian Music Week 2000, ’99 Asian New Music Festival in Tokyo, New Music Festival at Hamilton College (New York) vào April ’97 và April ’99, ’96 residency with the Kronos Quartet at Univ. of Iowa – Hancher Auditorium, 1995 Asian Composers’ Forum in Sendai – Japan, ’94 New Music Festival at UC Santa Barbara, ’92 Music Lives in Pittsburgh, etc.

Những đĩa nhạc của ông gồm có: Tragedy at the Opera (”Kronos Quartet: 25 Years” , Nonesuch 19504), Nights of Memory for solo guitar (Michael McCormick, Plaxton – CD001, L.A., 1992), “Banana Trumpet Games” (gồm những bài Unexpected Desire, Banana Trumpets Games, My Language, Rough Trax, Beyond the Mountains, and Rock Blood).

Ông từng dạy nhạc tại University of Illinois at Urbana-Champaign và Cleveland State University. Hiện ông là “Associate Professor of Composition” tại Indiana University, Jacobs School of Music ở Bloomington.

Muốn nghe thử vài đoạn nhạc của P.Q. Phan, có thể vào link dưới đây: http://www.music.indiana.edu/mp3/Composition_Department/P.Q.%20Phan/

Về khuynh hướng sáng tác mới

P.Q. Phan cho biết trường nhạc Indiana sắp sửa ra một đĩa CD nhạc của anh, tập hợp những sáng tác mà anh đã viết từ năm 2000 tới năm 2005, thành ra không phải là nhạc mới viết, vì hiện nay khuynh hướng sáng tác nhạc của anh đã thay đổi.

P.Q. Phan bắt đầu câu chuyện bằng cách hỏi về những đạo diễn Việt Nam. Anh nói:

– Ở đây mình có ai làm phim không?

Tôi cho anh biết hiện nay giới trẻ Mỹ gốc Việt học phim rất nhiều và chúng ta đang có khá đông đạo diễn Việt làm phim về đủ loại đề tài, đa số liên quan đến cái gốc Việt Nam của họ. Anh hỏi về phim vì cho rằng nhạc trong phim rất quan trọng. Anh đề nghị đạo diễn gốc Việt nên mời những soạn nhạc gia “kinh điển” như Cung Tiến, Tôn Thất Tiết, Thiện Đạo viết nhạc cho phim (Tôn Thất Tiết đã viết nhạc cho phim Mùa Len Trâu của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh). Và anh sẵn sàng cho họ những cái “connection”, để tìm ngân quỹ làm phim, thí dụ như trường nhạc mà anh đang dạy.

Mọi Người Cũng Xem   Tiểu sử ca sĩ Thanh Thảo

– Anh Tôn Thất Tiết và anh Thiện Đạo thì làm nhạc rất hay, nhưng nhạc của mấy anh có khuynh hướng hơi “bi quan”. Anh nói tiếp:

– Nhạc của tôi mấy lúc gần đây có khuynh hướng lạc quan hơn. Nghe là hứng lên, yêu đời lắm. Tôi nghĩ rằng người sáng tác không nên ở trong một con đường suốt đời, mà nên đổi khuynh hướng sau mỗi đoạn thời gian. Từ 2000 tới 2005 tôi làm âm nhạc trừu tượng, theo khoa học rất nhiều, thí dụ như là bài “Kaleidesonicon”. Tên này do mình tự đặt ra: “kalei” là giống như “kaleidoscope” tức là kính vạn hoa, trong đó những mảnh màu tạo thành những hình thể khác nhau, mỗi lần lắc là ra hình thể mầu sắc khác, “soni” là âm thanh, còn “con” là hợp tác. Tôi tưởng tượng lấy âm thanh bỏ vô một cái kaleidoscope, thay vì bỏ những mảnh màu, rồi mình xoay chuyển thì những âm thanh đó sẽ phối hợp như thế nào.

Còn một bài khác đặt dựa trên khoa học trong khoảng thời gian này, mà tôi lấy làm hãnh diện là một bài tên Perseus Cluster, có nghĩa là cái Black Hole. Lúc đó tôi có đọc một bài báo về một chòm sao. Họ nói rằng chòm sao này di chuyển rất mau và rất mạnh. Lúc nó di chuyển như vậy thì nó hút những hành tinh khác vào trong đó và nó tạo ra một tiếng động là âm thanh B flat. Tôi viết bài nhạc này dựa trên cái tưởng tượng, là nếu mình từ từ đi vào giữa cái chòm sao đó thì mình sẽ thấy như thế nào. Bài nhạc có tính chất khoa học vì kiến trúc của nó rất là tỉ mỉ, theo tỉ lệ khoa học. Thí dụ như lần đầu tiên mình làm một âm thanh, rồi mình lấy đi 1 phần 8, rồi lại lấy 1 phần 8 nữa của cái đó, cứ nhỏ lần như vậy, càng nhỏ lần thì cái tác động sẽ mạnh hơn. Về cái âm thanh, thì lúc ở xa mình chỉ nghe một âm thanh đơn giản thôi, một nốt B flat thôi. Nhưng khi vô giữa chòm sao đó, thì âm thanh sẽ nổ ra thành nhiều partial tức tỉ số. Thí dụ lấy 1 dây đờn dài một khoảng nào đó, bấm một cái thì nghe nốt B chẳng hạn, bây giờ chặn giữa cái dây đó bấm một cái, thì sẽ nghe âm thanh cao hơn một quãng 8, rồi chặn thêm phân nửa nữa thì âm thanh  cao hơn nữa. Nguyên dây đó gọi là tỉ lệ 1, phân nửa thì gọi là tỉ lệ 2, rồi 3, 4, 5, 6 ,7… lên tất cả là tỉ lệ 17. Mới vô ở xa thì mình dùng tỉ lệ 1, đến gần thì mình thêm tỉ lệ 2, rồi ở giữa bên trong thì mình dùng hết hoàn toàn cái tỉ lệ của âm thanh đó.

Thấy nét mặt nhăn nhó của tôi, vì không hiểu nổi âm nhạc “số” này của nhạc sĩ, anh P.Q. Phan cười phá lên. Tôi hỏi:

– Như vậy thì thí dụ như nốt B flat nó có độ rung là bao nhiêu đó, bây giờ anh cho nó rung ít hay nhiều đi theo tỉ lệ nào đó?

– Thì đúng là độ rung đó, có 17 độ rung. Thí dụ nốt B flat có độ rung căn bản là bao nhiêu đó, bây giờ mình chặn cái dây phân nửa thì nó rung 1 quãng 8 cao hơn.

– Nhưng cũng còn là B flat?

-Cũng còn là B flat nhưng qua đến tỉ lệ thứ 3, thì nó hết là B flat mà là G flat. Nhưng nếu không dùng cái dây B flat đó thì không có G flat, nên cái G flat đó nó phụ thuộc vào B flat. Từ cái dây căn bản, nó mới ra nhiều âm thanh, nên từ lúc đầu tiên nghe chỉ có 1 độ rung thôi, nhưng đến gần thì tăng thêm độ rung, rồi cuối cùng phối hợp 17 cái độ rung lại. Nhưng đây chỉ là vấn đề trừu tượng, mình suy nghĩ theo khoa học mà viết ra thôi.

– Như vậy thực hành, trình tấu bài nhạc này thì nghe ra sao?

– Nghe rất mãnh liệt. Ở xa thì nghe thanh bình, nhưng  càng gần thì cái lực nó càng mạnh hơn, vì nhiều âm thanh chia nhỏ ra nhưng rồi được phối hợp lại, cộng chung với dây căn bản thì nghe rất mạnh.

Mọi Người Cũng Xem   “Ô Mê Ly”, “Suối Tóc”, “Lỡ Cung Đàn”, “Bức Họa Đồng Quê”, “Mưa”, “Trăng Sáng Vườn Chè”, “Các Anh Đi”, “Tiếng Dương Cầm”, “Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn”

– Anh dùng những nhạc cụ nào?

– Cả giàn nhạc giao hưởng. Bài này có trong dĩa sắp ra.

Tôi chọc:

– Nghe có ra gì không đây!

P.Q. Phan cười to:

– Nghe rất là hay. Tôi rất hãnh diện vì bài này làm theo khuynh hướng mới, là phối hợp giữa equal temparement với natural tuning. Equal temperament là lên dây đàn rồi điều chỉnh lại, còn natural là lên dây theo kiểu thiên nhiên.

– Theo kiểu thiên nhiên là làm sao?

– Thí dụ như mình làm B flat, rồi lên 1 octave cao hơn, lên càng cao thì âm thanh nó sẽ giảm xuống một chút xíu, như là hơi bị lạc dây vậy, nó flat chút xíu. Những cái đàn xưa của Việt Nam mình là lên dây theo kiểu tự nhiên hết.

– Như vậy tức là lên dây rồi để từ từ cho nó tự nhiên nó flat đi, không điều chỉnh lại?

– Đúng. Âm thanh tự nhiên bao giờ cũng nghe mềm hơn là âm thanh điều chỉnh. Âm nhạc của người Âu Châu bắt đầu từ thế kỷ 16 theo khoa học, nên lên dây theo kiểu âm thanh điều chỉnh thịnh hành hơn. Trước đó thì âm nhạc Âu Châu cũng lên dây theo kiểu thiên nhiên như Việt Nam mình, nhưng sau họ thấy làm như vậy thì âm nhạc nghe không được hùng mạnh lắm, nên họ điều chỉnh để âm thanh nó sáng hơn. Tôi phối hợp hai hệ thống này với nhau

– Dư luận của giới âm nhạc quốc tế đối với bài này ra sao?

– Họ phục cái bài đó lắm. Vì mình dùng cái đàn piano để làm căn bản, còn những nhạc cụ khác như violin, flute thì nó flexible hơn, nên cho nó thay đổi từ từ. Thành thử nghe rất là vui, vì cuối cùng cái đàn piano nghe như nó bị xuống dây (cười ha ha ha!). Trong khi thực ra là các cái đàn khác xuống dây. Nhưng các âm thanh nghe rất hòa đồng, rất hay. (Ghi chú: vào link bên trên, phần tiểu sử P.Q. Phan, bạn sẽ được nghe bài Perseus Cluster).

– Vậy nhạc công nào chơi những bài nhạc này cũng thấy khó dữ à. Bài này có trình diễn ở đâu không?

– Mình có những notation để họ chơi đúng như ý mình. Chỉ có trình diễn trong trường thôi. Bài nhạc này rất đặc biệt là diễn tả toàn những âm thanh thuần (consonant). Thực ra thì dĩa nhạc sắp ra này gồm những bài có khuynh hướng khoa học nhiều hơn, không có mục đích phục vụ quần chúng nhiều, mà chỉ cho khối chuyên môn thôi. Từ năm 2005, tôi chuyển sang hướng khác, phục vụ quần chúng nhiều hơn.

© ViễnĐôngDailynews

Các câu hỏi về nhạc sĩ Phan Quang Phục (1962) là ai


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê nhạc sĩ Phan Quang Phục (1962) là ai hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết nhạc sĩ Phan Quang Phục (1962) là ai ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết nhạc sĩ Phan Quang Phục (1962) là ai Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết nhạc sĩ Phan Quang Phục (1962) là ai rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về nhạc sĩ Phan Quang Phục (1962) là ai


Các hình ảnh về nhạc sĩ Phan Quang Phục (1962) là ai đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Xem thêm báo cáo về nhạc sĩ Phan Quang Phục (1962) là ai tại WikiPedia

Bạn hãy tìm thêm nội dung về nhạc sĩ Phan Quang Phục (1962) là ai từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

💝 Nguồn Tin tại: Moviee.vn

💝 Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://moviee.vn/giai-tri/

Related Posts

About The Author

Add Comment