Nhân kỷ niệm 5 năm ngày mất của NSND Nguyễn Đăng Bảy: “Cụ Bảy, trong tôi…”

Bài viết Nhân kỷ niệm 5 năm ngày mất của NSND Nguyễn Đăng Bảy: “Cụ Bảy, trong tôi…” thuộc chủ đề về Người nổi tiếng thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Moviee.vn tìm hiểu Nhân kỷ niệm 5 năm ngày mất của NSND Nguyễn Đăng Bảy: “Cụ Bảy, trong tôi…” trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Nhân kỷ niệm 5 năm ngày mất của NSND Nguyễn Đăng Bảy: “Cụ Bảy, trong tôi…””

Tôi là bạn học cùng khóa quay phim với NSƯT Nguyễn Lê Văn, con của NSND Nguyễn Đăng Bảy, hiện là Trưởng phòng Quay phim và Đạo diễn của Ban khoa giáo (Đài truyền hình Việt Nam), cũng là người duy nhất trong gia đình chọn theo nghiệp cha. Vì thế, với NSND Nguyễn Đăng Bảy: tôi luôn tự xếp mình vào hàng con cháu.

(TGĐA) – Thời gian như bóng câu qua cửa. Mới đó mà đã tròn năm năm tính từ ngày “người vẽ cuộc đời bằng ánh sáng, bằng máy quay” rời xa cõi tạm để nhẹ bước tiên cảnh nhàn du. Nhưng trong dòng chảy ký ức thi thoảng vẫn ào ạt xô về của nhà quay phim – NSND Nguyễn Hữu Tuấn, bóng hình “cụ Bảy” vẫn hiển hiện, vẹn nguyên, sống động, gần gũi và thân thương như mới ngày nào – khi chàng quay phim trẻ vừa dè dặt đặt bước chân đầu tiên vào cổng Hãng phim truyện Việt Nam và may mắn trở thành học trò của cụ…

Nha_quay_phim_-_NSND_Nguyen_Dang_Bay

Năm 1976 cầm tấm bằng quay phim Khóa VI Trường Điện ảnh Việt Nam, ngày đầu ngơ ngác về ngôi nhà số 4 Thụy Khuê, ngay lập tức tôi đứng dưới cái bóng rợp kỳ vĩ tỏa ra từ “cây đa cây đề” của làng điện ảnh Việt Nam, nhà quay phim Nguyễn Đăng Bảy. Thời đó, những khuôn hình dung dị, giàu chất thơ của ông đã góp phần không nhỏ nâng nhiều trường đoạn trở thành kinh điển, mẫu mực trong Con Chim Vành Khuyên (đạo diễn Nguyễn Văn Thông) và Đến Hẹn Lại Lên (đạo diễn Trần Vũ). Trước khi chết, cô bé Nga vẫn còn run rẩy tháo chiếc kim băng để chú chim vành khuyên bé nhỏ được về lại bầu trời cao rộng. Và cảnh những dải vải rối bời, cuốn phần phật trên nền trời mây đen vần vũ như chính tâm trạng hoang mang, trăm mối tơ vò của cô Nết đã đi thẳng vào trái tim người yêu phim, để rồi vĩnh viễn ở lại đó như những nét son trong lịch sử điện ảnh dân tộc. Thời đó, nỗ lực vẽ nên những khuôn hình bằng ánh sáng, bằng máy quay đã mang lại cho ông hai giải cá nhân xuất sắc trong hai kỳ LHPVN liên tiếp. Và với chàng tân binh bỡ ngỡ như tôi, lúc đó NSND Nguyễn Đăng Bảy gần giống với hình ảnh cụ tiên chỉ trong làng, đầy quyền uy và được tất cả mọi người nể trọng.

Nhà LLPBĐA Ngô Phương Lan: “Người ta hay nói đến chất thơ như một nét thành công nổi bật của Con Chim Vành Khuyên. Nhưng tôi muốn bổ sung thêm rằng Con Chim Vành Khuyên còn rất độc đáo trong tạo hình dung dị mà phóng khoáng, ấn tượng mà nhuần nhuyễn trữ tình. Có được điều này, chắc rằng các đạo diễn Nguyễn Văn Thông, Trần Vũ và nhà quay phim Nguyễn Đăng Bảy phải có sự ăn ý để tạo nên những phút cộng hưởng thăng hoa trong quá trình làm phim. Một con thuyền trôi trên dòng sông đầy mây trắng in bóng trông như thể đang trôi trong mây, một cánh diều sáo vi vu giữa bầu trời thăm thẳm, ánh nắng lung linh qua kẽ lá đổ xuống từng bước chân nhảy nhót của bé Nga tạo một sự lay động trong tâm hồn” (bài viết Đạo diễn Trần Vũ ra đi, một dòng phim còn mãi).

Nha_quay_phim_Nguyen_Dang_Bay_va_ba_Hoang_Thi_The_-_Con_gai_cu_Hoang_Hoa_Tham

Nhà quay phim Nguyễn Đăng Bảy và bà Hoàng Thị Thế – con gái cụ Hoàng Hoa Thám

Giây phút không quên từ Chuyến xe bão táp

Cùng về Hãng ngày đó với tôi còn có ba bạn quay phim khác. Và họ, ngay lập tức được giao làm phụ quay cho ba đoàn làm phim đang hối hả chuẩn bị lên đường. Như một mối duyên, tôi cũng được giao đảm nhận vị trí ấy – nghe ra thì oai nhưng trên thực tế chỉ đơn thuần chịu trách nhiệm giữ gìn và bảo quản các hộp phim sống – cho ê kíp làm phim Chuyến Xe Bão Táp.

Xin được mở ngoặc dài dòng đôi chút về tác phẩm về sau được giải vàng này. Thời điểm tôi về cũng là lúc cả xưởng đang tập trung toàn lực chuẩn bị cho khâu tiền kỳ của Chuyến Xe Bão Táp, bởi hoàn thành phim trong năm đồng nghĩa với việc sẽ có lương cho anh em nghệ sĩ. Lạ một điều là không khí khẩn trương, gấp gáp thế nhưng cụ Bảy nhất quyết không chịu nhận tôi làm phụ quay. Lý do, cụ bảo: “thằng ấy trẻ con, biết cái gì mà làm”. Chỉ tới khi ông cán bộ tổ chức buột miệng, “cụ này buồn cười thật, tiến độ đang căng thẳng thế mà cử cho đứa tốt nhất trong nhóm mà cụ lại không nhận”. Rồi cũng chính ông này phải trực tiếp đi “thuyết khách”, cụ mới chịu gật đầu chấp thuận sự có mặt của tôi trong đoàn. Cái tên như vận vào phim, với chúng tôi, đó chính là một “Chuyến Xe Bão Táp”. Lịch quay rất đơn giản, ống kính chỉ bám theo chặng hành trình từ Vinh ra Hà Nội của hai nhân vật chính. Sơn (Vũ Đình Thân) và Vân (Thanh Quý) là hoàn tất. Nghe thì ngon như ăn kẹo, nhưng đúng là Trời không chiều người, khi cả đoàn kéo quân ăn dầm ở dề hết ngày nọ tới tuần kia mà mưa vẫn đan trắng trời. Mở mắt là thấy mưa, tối đi ngủ vẫn nghe tiếng nước đổ rào rào. Áp lực phải hoàn thành sớm nhất khiến cả đoàn như ngồi trên đống lửa. Trong cái rủi có cái may, một hôm, tôi đánh liều đề nghị cụ cho quay thử, bằng phương án khắc phục và hô biến màn mưa nhờ một số “tiểu xảo” kỹ thuật. Nói may vì ông Trời đã ròng rã đổ nước cả tháng liền, chứ nếu mới khoảng một tuần, chắc lời gợi ý liều mạng của “thằng trẻ con” ấy phải ăn vài cái tát.

Mọi Người Cũng Xem   Dàn diễn viên Đêm hội Long Trì 33 năm trước hiện sống thế nào?

Ong_Nguyen_Dang_Bay_quay_phim_Bac_Ho_tai_dinh_Tong_thong_cua_Myanma

Cụ Nguyễn Đăng Bảy quay phim Bác Hồ tại Dinh tổng thống Myanma

Qua lần ấy, tôi mới thấy cụ rất hồn nhiên và “cực kỳ đáng yêu”. Bởi cụ vui vẻ chấp thuận phương án ấy của tôi, sau khi biết nó hiệu quả mà quên béng luôn cái vụ phản đối nhận “thằng Tuấn” làm phụ quay bữa trước. Người lớn tuổi, lại có vai vế trong ngành như cụ, nếu nhớ lâu, thù dai thì đời nào chịu chấp nhận cho tôi một cơ hội thử sức. Và không những quên hẳn, chắc thấy tôi “nhanh nhảu, được việc”, chỉ sau khi bấm máy cỡ chục ngày, cụ quyết định cho phó quay, nhân viên kỹ thuật hình “nghỉ chơi, xơi nước”. Đo sáng, mở khẩu độ ống kính bao nhiêu, tôi báo cáo thế nào, cụ gật đầu như thế.

Trường đoạn cuối, hành trình bão táp đang chuẩn bị về điểm kết thúc – bến xe Kim Liên. Đạo diễn Trần Vũ đề nghị ông quay phim chính sắm vai nhân viên phòng thuế. Mọi người đề xuất những nhà quay phim khác cầm máy. Cụ hồn nhiên lắc đầu quầy quậy, “không cần ai hết, để thằng Tuấn quay”. Giây phút xúc động ấy, tôi lưu giữ trong ký ức tới tận hôm nay. Bởi tuy chỉ là chân phụ, tôi đã được chính thức cầm máy quay cả một trường đoạn, ngay trong lần đầu chạm ngõ nghiệp làm phim.

Một bậc thầy về “cây đa bến nước”

Từ sau lần khởi đầu vô cùng đáng nhớ đó, tôi được đi làm phó quay cho cụ thêm một vài phim rồi sớm được giữ vai trò quay phim chính. Thời gian tôi có diễm phúc làm học trò của cụ không lâu, nhưng những ấn tượng đẹp đẽ mà bậc cha chú để lại cho lớp hậu sinh – là tôi – rất sâu đậm.

Tôi đã nhiều lần ngẫm ngợi, phân tích về con người, về chặng đường sự nghiệp và cả những đóng góp to lớn cho nền điện ảnh nước nhà của NSND Nguyễn Đăng Bảy. Và tôi nhận ra. Nguyễn Đăng Bảy là một hiện tượng.

Nhiều người đã phân tích những yếu tố làm nên sự thành công của nhà quay phim tài danh này nhưng ở góc nhìn của tôi, sự giản dị, đẹp một cách mộc mạc trong những khuôn hình của NSND Nguyễn Đăng Bảy có phần nhờ “hợp người, hợp cảnh”.

Sự “hợp” này thể hiện rất rõ ở những bộ phim cụ đã từng cầm máy – như Cô Gái Công Trường, Con Chim Vành Khuyên, Nổi Gió, Đến Hẹn Lại Lên và sau này có Không Nơi Ẩn Nấp, Chị Dậu, Ngày Lễ Thánh, Chuyến Xe Bão Táp… Bởi những tác phẩm thời kỳ đầu của điện ảnh cách mạng chủ yếu lấy nông thôn Việt Nam, với cây đa – bến nước – mái đình làm bối cảnh xuyên suốt. Những phong cảnh ấy đã đi sâu vào tâm thức người dân Việt, nay hiện lên màn ảnh đúng như góc nhìn của họ. Thế là xuýt xoa, thế là “người quay phim giỏi quá”. Vốn là một nhiếp ảnh nay cụ chuyển những hình ảnh ấy thành phim một cách “như không” điều mà có người làm cả đời không xong.

NSND_Nguyen_Dang_Bay_cung_ban_be_dong_nghiep

NSND Nguyễn Đăng Bảy cùng bạn bè, đồng nghiệp

Người ta vẫn nói, văn là người. Với quay phim, cũng có thể nói, khuôn hình là người. Con người của cụ Bảy vốn giản dị nên những khuôn hình mà cụ tạo ra hợp vô cùng với cảnh ấy, phim ấy. Giới trong nghề cùng khán giả mê phim vẫn nhắc tới Con Chim Vành Khuyên – như một đỉnh cao nghề nghiệp của NSND Nguyễn Đăng Bảy. Nhưng thử xem lại tác phẩm ấy mà xem, hình ảnh và ánh sáng quá đỗi giản đơn, không sự tìm kiếm thủ pháp tạo hình cao siêu gì. Nhưng nó cực kỳ hợp với bờ sông ấy, với bé Nga có đôi mắt trong veo ấy. Những khuôn hình buông thả hồn nhiên đến thế là cùng và cũng thành công đến thế là cùng – tôi vẫn nghĩ như thế. Cũng là người say mê chụp ảnh nông thôn, tôi rút ra nhiều bài học từ cụ. Bài đầu tiên là chớ bày thêm trò cho một hình ảnh vốn đã giản dị.

Mọi Người Cũng Xem   Danh sách Nghệ sĩ Nhân dân Việt Nam là gì? Chi tiết về Danh sách Nghệ sĩ Nhân dân Việt Nam mới nhất 2021 | LADIGI

Tôi nói thành công của cụ nhờ vào thiên thời, địa lợi, nhân hòa bởi sau nhiều lần theo cụ tác nghiệp, tôi có cảm giác cụ luôn cầm máy với tâm thế hồn nhiên, chẳng bợn chút âu lo suy nghĩ. Các đạo diễn chắc rất thích làm việc với cụ, bởi trong vai trò một quay phim, tôi chưa hề thấy cụ thắc mắc hay vặn vẹo này nọ về sự dở – hay về chi tiết hợp lý hay phi logic nào đó trong kịch bản. Vì thế, danh sách các ông “vua trường quay” mà cụ đã cộng tác có hầu hết tất cả những tên tuổi cả Bắc lẫn Nam. Thêm nữa, cũng bởi được làm nghề trong giai đoạn phim nông thôn lên ngôi nên cụ thỏa sức tung tẩy trên mảnh đất nghệ thuật màu mỡ để từ đó tỏa sáng, thăng hoa. Tạng của cụ, nến phải quay dùng khuôn hình cùng cuộc chơi ánh sáng để lột tả những giằng xé nội tâm, những màng màu sáng tối đồng hiện – đan xen trong cùng một khoảnh khắc thì chắc chắn không hợp.

Tôi biết cụ Bảy xuất thân là một nhiếp ảnh, cụ chụp ảnh mà chưa hề được đào tạo một cách bài bản về kỹ thuật. Rồi đất nước thiếu người quay phim, và cụ trở thành sự lựa chọn tối ưu. Trong kháng chiến, cụ được giao nhiệm vụ ghi lại những hình ảnh tư liệu quý giá về Bác Hồ. Với chiếc máy quay, cụ đã thu vào ống kính những phóng sự Bác Hồ thăm nông thôn Đại Từ, Bác Hồ dự Đại hội phụ nữ ở Đại Từ, Thái Nguyên, Bác về thăm các cơ sở cách mạng… Ngoài ra, cụ còn thực hiện nhiều mét phim có giá trị về các chiến dịch Tây Bắc, Nghĩa Lộ, Điện Biên Phủ…. về Đại hội Đảng lần thứ II (1951), về tháng hữu nghị Việt – Trung – Xô… Trong danh sách những phim tài liệu gắn với cái tên Nguyễn Đăng Bảy còn có các phim tài liệu Đường sắt Hà Nội – Mục Nam Quan, Phong cảnh Hà Nội, Núi Rừng Việt Bắc. Cụ đúng là một trưởng lão, đi đầu trên con đường quay phim của điện ảnh nước nhà.

Cố đạo diễn – NSND Nguyễn Văn Thông: “Ban ngày đi thành lập tổ làm phim. Ban đêm về ngồi viết phân cảnh. Chủ nhiệm phim là Đoàn Phú Thực, quay phim tôi mời anh Nguyễn Đăng Bảy, hoạ sỹ là Nguyễn Như Huân. Tôi nhớ. lúc bấy giờ, người có kinh nghiệm làm phim nhất là anh Nguyễn Đăng Bảy, anh đã giúp đỡ tôi trong những ngày đầu tiên ấy rất nhiều. Bản thân anh quay cũng vô cùng hiệu quả, những khuôn hình của anh không chê vào đâu được” (trích bài viết Phim Con Chim vành Khuyên đã ra đời như thế nào của nhà báo Trịnh Thanh Sơn).

Một trái tim nhân hậu, một con người giản dị

Gặp NSND Nguyễn Đăng Bảy lần đầu, rất ít người có thể nghĩ cụ là một nhà quay phim điện ảnh nổi tiếng. Tôi nhớ trang phục quần ta, guốc gỗ luôn trung thành theo cụ tới mọi trường quay. Trong lúc làm việc, cụ khó tính một cách dễ thương, chuyện tranh luận gay gắt nhất với các đạo diễn thường là những chi tiết nhỏ, chẳng hạn như “cái giá phải đặt ngửa ra chứ” hoặc hét lên “diễn viên chạy sau cái cột kia” hoặc như trong phim Ngày Lễ Thánh cụ đã thuyết phục được đạo diễn Bạch Diệp thay liền một trường đoạn bằng một cú máy. Con người giản dị, không đa đoan, không ham hố lợi danh như thế thì những khuôn hình mới “sạch”, mới có thể nôm na một cách đáng yêu đến thế, tôi cứ nghĩ lẩn thẩn, rằng người như cụ mà cố công chứng tỏ đẳng cấp nghề nghiệp, phô diễn những yếu tố kỹ thuật thì chắc chắn hình ảnh sẽ “cứng” và mất đi độ chân thực đầy thuyết phục với khán giả ngay.

Đấy là nói về phim, còn về sinh hoạt đời thường, đôi khi ngồi lại với nhau, chúng tôi vẫn tủm tỉm cười khi nhớ về cụ.

Tôi nhớ ngày ấy đoàn làm phim về nông thôn. Là phó phụ quay, mỗi lần theo đoàn là có tới vài ba tháng ăn ngủ cùng quay phim chính. Chênh lệch tuổi tác giữa hai thế hệ khiến tôi thường xuyên bị cụ mắng mỏ vì tác phong sinh hoạt lề mề – tắm lâu, đi ăn cơm muộn hay buổi tối hay chuồn đi tán tỉnh mấy cô thôn nữ. Có mỗi chuyện “cái võng dù của tao thằng nào nó rút mất dây” mà cụ bắt tôi tìm mấy ngày. Sống với cụ ít hôm, tôi rút được kinh nghiệm “đi nhẹ, nói khẽ”, về muộn đừng kẹt cửa khiến cụ tỉnh giấc là xong. Nhưng chỉ than phiền như một người cha với đứa con vậy thôi, chứ với cương vị tổ trưởng tổ quay phim, bọn tổ viên chúng tôi trót vi phạm điều gì, cụ “cãi trắng”, bảo vệ lũ trẻ đến cùng. May có cụ đứng ra bảo lãnh: chứ những tội trạng vớ vẩn ấy mà về họp tổng kết cuối năm là thành chuyện lớn ở xưởng chứ chẳng chơi.

Mọi Người Cũng Xem   Thông tin, tiểu sử về nhạc sĩ Ns Hoàng Long - Hợp Âm Pro

Nha_quay_phim_Nguyen_Dang_Bay_va_dao_dien_Khuong_Me

Nhà quay phim Nguyễn Đăng Bảy cùng đạo diễn Khương Mễ

Điều khiến tôi xúc động nhất về người thầy của mình chính là câu chuyện từng được nghe ông bạn diễn viên – NSƯT Tất Bình kể lại. Số là sau LHPVN, khi Tất Bình đang lâng lâng hạnh phúc vì đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc với bộ phim Thị Xã Trong Tầm Tay của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Vào TP.HCM, gặp cụ giữa đường, cụ gọi giật lại, tưởng được nghe thêm một lời chúc mừng, ai dè “này Bình, lại đây tao bảo, thằng Tuấn nó quay phim ấy được lắm”. Ngày ấy, tôi vừa mới “ra riêng” – khen thằng học trò cũ với cái cách hồn nhiên, thực lòng, không bợn chút đố kị nghề nghiệp như cụ thì hiếm có ai làm được. Tôi biết ơn về sự yêu mến và cả tấm lòng đầy bao dung mà cụ đã dành cho mình.

Suốt những năm về sau này, tôi cũng đã dăm ba lần nghe các phụ quay ca thán này kia về “cụ Bảy khó tính”. Nhưng ở chiều ngược lại, tôi thấy cụ luôn cư xử với vị thế người lớn không bao giờ để ý hay để bụng những chuyện lặt vặt. Và cũng chưa thấy bao giờ nghe cụ phản ứng lại, chê trách bất cứ người nào trong số đó. Ai có điều gì không nên không phải, cụ phê bình ngay. Ở những bản nhận xét sau đợt làm phim, cấp dưới luôn nhận được những lời đánh giá rất tốt của cụ. Đó là điều tôi học được ở NSND Nguyễn Đăng Bảy, trong quan hệ đối nhân xử thế với những đàn em trong nghề sau này.

Nhanh thật, thế mà cụ đã đi xa năm năm rồi. Chuyện tử sinh chẳng ai cưỡng được. Nhưng tôi nghĩ ở đâu đó trên cao, cụ Bảy chắc rất vui. Vì sức sống vĩnh cửu của những bộ phim có tên NSND Nguyễn Đăng Bẩy trang trọng trên generique. Vì hình bóng cụ vẫn hiện diện trong trái tim công chúng và những người luôn kính trọng cụ. Như tôi.

Tin mới hơn

Đọc nhiều nhất

Based on MasterCMS Ultimate Edition 2021 v2.9

Vài lời giới thiệu về nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Đăng Bảy:

Nói tới NSND Nguyễn Đăng Bảy, người ta thường nhắc tới ông ở ba lĩnh vực nghệ thuật: Hội hoạ – Nhiếp ảnh và Quay phim.

Về hội hoạ: Ông đã từng học ở xưởng tranh Nguyễn Gia Trí, nên tranh của ông mang đậm tính dân gian – dân tộc. Từ các chất liệu vẽ và khắc trên sơn mài, ông thường theo đuổi các chủ đề về nông thôn, nông dân, các lễ hội hay nét đẹp văn hoá truyền thống ở các miền quê Việt Nam.

Về nhiếp ảnh: Ông đã từng là phóng viên mặt trận, tham gia các chiến dịch: Đông Khê, Thất Khê, Diện Biên Phủ… Những bức ảnh của ông mang tính thời sự và nghệ thuật cao, thể hiện tính nhanh nhạy, kịp thời nắm bắt những sự kiện chính trị nóng bỏng của đất nước thời bấy giờ. Đặc biệt, ông đã nhiều lần gặp Bác Hồ. Nhiều bức ảnh ông chụp về Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên chiến khu Việt Bắc.

Về quay phim: Ông đã thể hiện nghề quay phim ở cả hai lĩnh vực: phim thời sự, tài liệu và

Các câu hỏi về nghệ sĩ Nguyễn Ðăng Bảy là ai


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê nghệ sĩ Nguyễn Ðăng Bảy là ai hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết nghệ sĩ Nguyễn Ðăng Bảy là ai ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết nghệ sĩ Nguyễn Ðăng Bảy là ai Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết nghệ sĩ Nguyễn Ðăng Bảy là ai rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về nghệ sĩ Nguyễn Ðăng Bảy là ai


Các hình ảnh về nghệ sĩ Nguyễn Ðăng Bảy là ai đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu thêm tin tức về nghệ sĩ Nguyễn Ðăng Bảy là ai tại WikiPedia

Bạn nên tham khảo thêm thông tin chi tiết về nghệ sĩ Nguyễn Ðăng Bảy là ai từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

💝 Nguồn Tin tại: Moviee.vn

💝 Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://moviee.vn/giai-tri/

Related Posts

About The Author

Add Comment