Múa đương đại: Càng rối ren, khó hiểu càng… “đương đại”

Bài viết Múa đương đại: Càng rối ren, khó hiểu càng… “đương đại” thuộc chủ đề về Người nổi tiếng thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Moviee tìm hiểu Múa đương đại: Càng rối ren, khó hiểu càng… “đương đại” trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Múa đương đại: Càng rối ren, khó hiểu càng… “đương đại””

Việc xây dựng giáo trình cho chuyên ngành múa đương đại không chỉ là a dua, bắt chước theo thế giới mà cần có những nét riêng của múa đương đại Việt Nam. Bởi theo đánh giá của biên đạo Trần Ly Ly, hiện nay, múa đương đại Việt Nam vẫn chưa có mặt trên bản đồ múa thế giới…

Múa đương đại không còn ở dạng thể nghiệm mà chính thức trở thành một bộ môn không thể thiếu của nghệ thuật múa Việt Nam. Thế nhưng, tại buổi hội thảo “Những bất cập trong công tác đào tạo múa đương đại tại các trường văn hóa nghệ thuật Việt Nam” diễn ra vào ngày 4/8 vừa qua (do Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức tại Tp HCM), điều khiến mọi người bất ngờ là loại hình múa đang phổ biến này không hề có giáo trình cũng như quy chuẩn đào tạo nhất định. Các giảng viên dạy theo kiểu truyền nghề, mạnh ai nấy làm, thích gì dạy nấy…

Giảng viên không rõ mình dạy gì!

Tại “Cuộc thi tài năng trẻ biên đạo múa toàn quốc đợt 1” (diễn ra từ mùng 5 đến  mùng 9/8 tại Tp HCM), múa đương đại chiếm ưu thế rõ rệt với 42 vở múa của các biên đạo trẻ trong số 80 vở dự thi. Với tính chất phóng khoáng, không bó buộc trong chuẩn mực ngôn ngữ múa nhất định, múa đương đại phát huy thế mạnh khi khai thác những đề tài mang đậm hơi thở của cuộc sống đương đại, phản ánh các vấn đề thời sự xã hội, cũng như lột tả nội tâm con người. Đồng thời tạo luồng gió mới mẻ cho nghệ thuật múa dân gian, dân tộc. Nếu như hơn chục năm về trước, sự xuất hiện của “Hạn hán và cơn mưa”, “Thế đấy, thế đấy” của biên đạo Việt kiều Pháp Easola Thủy còn “quái” so với nghệ thuật múa truyền thống thì bây giờ múa đương đại đang tạo được chỗ đứng và nở rộ. Nhiều vở múa đương đại ít nhiều tạo được tiếng vang như: “Nơi đến” của Lê Vũ Long, “Thiền” của Trần Ly Ly, “Nguồn sáng” của NSND Anh Phương, “Sương sớm” của Đoàn múa Arabesqu, vở đoạt Huy chương vàng “Cuộc thi tài năng trẻ biên đạo múa toàn quốc đợt 1” “Hồn rối” của Nguyễn Minh Mẫn… Thông qua các chương trình truyền hình về nhảy múa có số lượng khán giả theo dõi đông đảo như: “Vũ điệu xanh”, “Bước nhảy hoàn vũ”, “Bước nhảy xì tin”, “Thử thách cùng bước nhảy”… múa đương đại dần trở nên phổ biến và đến gần công chúng hơn.

Mọi Người Cũng Xem   Nghệ sĩ guitar nổi tiếng người Việt bày tỏ lòng ngưỡng mộ với nghệ sĩ Thổ dân đã ảnh hưởng sâu sắc đến ông

Theo NSND Hà Thế Dũng, Hiệu trưởng Trường Múa Tp HCM, hiện nay chỉ có 3 trường đưa múa đương đại vào học chính khóa và là một trong những môn thi tốt nghiệp quốc gia gồm: Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Trường Cao đẳng Múa Việt Nam, Trường Múa Tp HCM. Thế nhưng việc dạy và học ở các trường đều chung tình trạng “tự mày mò”. Giảng viên Phạm Ngọc Thủy, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội buồn bã cho biết: “Đội ngũ giáo viên dạy hiện tại đa phần đều chưa được đào tạo bài bản, chính quy, số lượng ít. Mỗi thầy đi theo một trường phái khác nhau, thiếu tính thống nhất và cơ bản. Giáo viên thường dạy theo phương pháp cá nhân của mình, biết gì truyền đạt đấy, tự mày mò, thu thập thiếu khoa học”.

Giảng viên Lê Hải Minh lắc đầu ngao ngán bởi theo ông đến cả giảng viên nhiều khi cũng không gọi được tên trường phái, ngôn ngữ múa đương đại mà họ đang giảng dạy cho sinh viên. Chính người dạy không nắm rõ những gì mình đang dạy thì tránh sao diễn viên múa và biên đạo cũng mù mờ theo.

image
Một cảnh trong vở “Hồn rối” của biên đạo Nguyễn Minh Mẫn – Huy chương vàng”Cuộc thi tài năng trẻ biên đạo múa toàn quốc đợt 1″ (các ảnh trong bài chỉ mang tính chất minh họa).

Giảng viên Nguyễn Thị Hằng phản ánh: Hiện nay sinh viên chưa được tiếp thu nhiều, lên sân khấu rất lúng túng. Ý tưởng một đằng nhưng khi múa lại ra một kiểu. Ý tưởng của vở múa đương đại bị tạo dựng bởi thứ ngôn ngữ múa rối rắm, không biết gọi tên bằng gì khiến những người trong nghề cũng “lắc đầu lè lưỡi”, nên khán giả “ngáp ngắn ngáp dài” không có gì là khó hiểu. Tai hại hơn, vì không nắm rõ về các trường phái, ngôn ngữ của bộ môn mình học nên nhiều biên đạo cứ nghĩ cho diễn viên múa quằn quại, đá chân, vung tay trên sân khấu là thành múa đương đại. Thông điệp càng rối ren, càng khó hiểu càng… “đương đại”. Điều này dẫn đến sự xuất hiện các vở múa quái đản.

Trong “Cuộc thi tài năng trẻ biên đạo múa” vừa rồi, vở “Ru em” là sự kết hợp kim cổ gây phản cảm. Diễn viên nam cầm chân diễn viên nữ mặc yếm lụa, váy sồi đang nằm ngửa kéo quanh sân khấu. Chiếc váy sồi bị kéo ngược làm lộ hết nội y khiến không ít khán giả ngồi dưới đỏ mặt. Chưa kể, nhiều lần diễn viên nữ còn nằm ngửa, dạng chân về phía khán giả. Rồi cả hai diễn viên lăn lộn, quăng quật nhau trên sân khấu. Nhiều vở, MC phải thuyết minh trước may ra người xem mới nắm rõ nội dung vở diễn. Đã xảy ra hiện tượng bát nháo và nghiệp dư hóa múa đương đại. Ở các tiết mục múa minh họa, múa và bài hát chẳng ăn nhập mới nhau, thậm chí diễn viên múa còn gây sốc khi hôn hít hoặc vuốt ve ca sĩ.

Mọi Người Cũng Xem   Tiểu sử tác giả Tuấn Lê

Cần có giáo trình thống nhất

Phải chăng múa đương đại Việt Nam đang “xây nhà từ nóc”? Các giảng viên xem các bài múa của nước ngoài, tùy theo kinh nghiệm học tập của mỗi người ở mỗi nước khác nhau, họ sẽ rút ra bài giảng rồi dạy. Điều này dẫn đến các vở múa đương đại của Việt Nam mang tính lắp ghép nhiều mảng miếng các bài múa của nước ngoài khiến ngôn ngữ múa rời rạc, luật động và ý tưởng na ná nhau. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc thiếu chương trình, giáo trình mang tính pháp lý và thống nhất trên cả nước.

Hiện tại, Trường Múa Tp HCM là trường duy nhất thành lập Tổ múa đương đại với 5 giảng viên và có chương trình chi tiết môn học. Chương trình chi tiết môn học này được biên đạo Trần Ly Ly  – Phó hiệu trưởng nhà trường biên soạn năm 2006 khi còn công tác ở Trường Cao đẳng Múa Việt Nam. Đây được xem là chương trình giảng dạy múa đương đại duy nhất dù rằng chương trình chỉ dừng lại ở những phần rất cơ bản và chỉ dành cho hai học kỳ đầu.

NSND Ứng Duy Thịnh, Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ múa Việt Nam cho rằng: “Cần thành lập ban biên tập gồm các nhà giáo, nghệ sĩ uy tín, có năng lực chuyên ngành múa đương đại, có khả năng xây dựng, hệ thống vấn đề một cách logic. Nhiệm vụ của ban biên tập này là xây dựng một cách hệ thống cơ bản múa đương đại để có thể ứng dụng tại các trường múa chuyên nghiệp, được coi như một giáo trình chuẩn, được hội đồng khoa học nghiệm thu. Sau đó tổ chức tập huấn cho giảng viên, mở rộng đối tượng đào tạo múa đương đại để không còn tình trạng biết đến đâu dạy đến đó…”.

Việc xây dựng giáo trình không chỉ là a dua, bắt chước theo thế giới mà cần có những nét riêng của múa đương đại Việt Nam. Bởi theo đánh giá của biên đạo Trần Ly Ly, hiện nay, múa đương đại Việt Nam vẫn chưa có mặt trên bản đồ múa thế giới. Xem một vở múa đương đại về môi trường của Việt Nam, nhiều người lại lầm tưởng đó là một vở múa môi trường của Trung Quốc hay Philippines. Điều này chứng tỏ, múa đương đại Việt Nam chưa mang bản sắc văn hóa riêng biệt của mình.

Mọi Người Cũng Xem   Gia đình NSND Ngọc Thư cùng tham gia vở diễn "Nhật ký kẻ tử tù"

Tuy nhiên, không phải vì múa đương đại Việt Nam cần có nét riêng, cần có bản sắc mà bạ đâu cũng kết hợp với múa dân gian – dân tộc, làm lu mờ các giá trị truyền thống. “Nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại cần phải đứng song song với nhau. Sự xuất hiện của nghệ thuật đương đại làm cho nghệ thuật truyền thống cần phải tinh lọc lại, xuất hiện lại với sự cốt lõi của nó để tồn tại. Nghệ thuật đương đại cần lấy mấu chốt của nghệ thuật truyền thống để làm nguồn cảm hứng hay để làm “xương sống” cho tác phẩm” – biên đạo Trần Ly Ly nhận định

P.T.U.

Các câu hỏi về nghệ sĩ Nguyễn Minh Thông – Biên đạo múa, Giảng viên là ai


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê nghệ sĩ Nguyễn Minh Thông – Biên đạo múa, Giảng viên là ai hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết nghệ sĩ Nguyễn Minh Thông – Biên đạo múa, Giảng viên là ai ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết nghệ sĩ Nguyễn Minh Thông – Biên đạo múa, Giảng viên là ai Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết nghệ sĩ Nguyễn Minh Thông – Biên đạo múa, Giảng viên là ai rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về nghệ sĩ Nguyễn Minh Thông – Biên đạo múa, Giảng viên là ai


Các hình ảnh về nghệ sĩ Nguyễn Minh Thông – Biên đạo múa, Giảng viên là ai đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu dữ liệu, về nghệ sĩ Nguyễn Minh Thông – Biên đạo múa, Giảng viên là ai tại WikiPedia

Bạn nên tham khảo thêm nội dung về nghệ sĩ Nguyễn Minh Thông – Biên đạo múa, Giảng viên là ai từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

💝 Nguồn Tin tại: Moviee.vn

💝 Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://moviee.vn/giai-tri/

Related Posts

About The Author

Add Comment