Cập nhật ngày 26/12/2022 bởi Mỹ Chi
Bài viết B2B2C Là Gì? Ưu Điểm, Thách Thức Của
Mô Hình B2B2C Trong Sản Xuất thuộc chủ đề về Hỏi Đáp thời gian này đang được
rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Moviee.vn tìm hiểu B2B2C Là Gì? Ưu Điểm, Thách Thức
Của Mô Hình B2B2C Trong Sản Xuất trong bài viết hôm nay nhé ! Các
bạn đang xem bài viết : “B2B2C Là Gì? Ưu Điểm, Thách
Thức Của Mô Hình B2B2C Trong Sản Xuất”
Đánh giá về B2B2C Là Gì? Ưu Điểm, Thách Thức Của Mô Hình B2B2C Trong Sản Xuất
Xem nhanh

Với sự phát triển của nền tảng thương mại điện tử và việc bán hàng trực tuyến, các công ty đang áp dụng một hình thức buôn bán mới, đó là sự kết hợp của các mô hình bán hàng B2B và B2C, thức này được gọi là mô hình B2B2C .
Vậy chi tiết hơn, B2B2C là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản nhất và nêu ra những ưu điểm, hình thức của mô hình B2B2C trong sản xuất.
Mục Lục
Giải thích khái niệm B2B2C
B2B2C (viết tắt của Business To Business To Customer) là một mô hình kinh doanh kết hợp các tính năng của cả mô hình bán hàng B2B (Business to Business) và mô hình B2C (Business to Customer). Cùng Glints tìm hiểu kỹ hơn qua hai phần sau đây:
Mô hình B2B2C là gì?
Thay vì trực tiếp tiếp cận thị trường tiêu dùng, các công ty lại thực hiện điều đó thông qua một Doanh nghiệp khác. Mô hình B2B2C có nghĩa là hai công ty kết hợp với nhau để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho khách hàng, thông qua một chuỗi cung ứng tích hợp.
Doanh nghiệp thứ nhất bán sản phẩm và dịch vụ của mình cho người tiêu sử dụng bằng cách dùng dịch vụ của Doanh nghiệp thứ hai. công ty thứ hai trong mô hình này sẽ cung cấp một sản phẩm hoặc lợi ích chi tiết nào đó cho công ty đầu tiên. dịch vụ này giúp công ty đầu tiên tăng doanh thu, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng hiệu quả hoạt động.
Một ví dụ về cách vận hành của mô hình B2B2C: Người tiêu dùng hay khách hàng sẽ thông qua nền tảng bán hàng của một đơn vị nào đó để đặt mua một sản phẩm hoặc dịch vụ từ cửa hàng trực tuyến của một đơn vị khác.
Shopee, Lazada, App Store và Google Play, v.v. là những ví dụ điển hình về mô hình B2B2C.
Sự chuyển dịch từ B2B sang B2B2C
Các nhà sản xuất trước đây thường không chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng mà chỉ tập trung vào công đoạn hay quá trình sản xuất danh mục của họ. Kênh bán hàng B2C hay còn gọi là Doanh nghiệp tới người sử dụng cuối mới là đơn vị có nhiệm vụ hoạch định người tiêu sử dụng.
mặc khác, chúng ta có khả năng dễ dàng nhận thấy cuộc sống hiện nay đã có thường xuyên đổi thay, khách hàng mới là trung tâm của các vận hành của công ty. Chính do đó, họ là đối tượng quyết định sự phát triển của công ty. Vai trò của khách hàng đã lớn hơn kể cả ở môi trường B2B – Doanh nghiệp với công ty.
Mô hình B2B2C, bao gồm ba chủ thể:
- Doanh nghiệp sản xuất
- công ty là đối tác kênh hoặc nền tảng tương tác và phân phối sản phẩm
- Người dùng cuối
Mô hình này giúp loại bỏ những Giảm trong bán hàng qua các nhà phân phối hoặc bán lẻ trung gian, và thêm vào đó là khả năng bán hàng trực tiếp tới khách hàng qua các nền tảng như thương mại điện tử hay các kênh phân phối logistics.
B2B2C được đánh giá là hiệu quả hơn mô hình B2B và đang được thường nhật rộng rãi, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất. hiện nay, nó trở thành xu hướng cho thời đại công nghệ 4.0.
Các ngành thường áp dụng mô hình B2B2C
Ngoài việc cung cấp tài chính và phân phối, mô hình B2B2C còn có một vài cách dùng khác. Dưới đây là danh sách một số cách phổ biến nhất mà các công ty dùng các quan hệ đối tác này:
E-commerce
Các trang web bán hàng cho người tiêu dùng thường tham gia vào quan hệ đối tác B2B2C để bán các danh mục mà thường xuyên công ty khác sản xuất. Sự hợp tác này cho phép khách hàng tiếp cận dễ dàng với các danh mục thuộc thường xuyên ngành hàng ở cùng một nơi, cho phép mua hàng và giao hàng thuận tiện hơn.
Ví dụ, một trang thương mại điện tử phổ biến có thể liệt kê các mặt hàng của một vài thương hiệu đang cạnh tranh trên trang của họ.
May mặc
Các Doanh nghiệp thường tham gia vào quan hệ đối tác B2B2C với các nhà hàng bán lẻ để đưa danh mục của họ lên kệ hay gian hàng điện tử. Nếu công ty chuyên sản xuất trong lĩnh vực may mặc thì hàng hóa của họ sẽ nằm trong danh mục quần áo, vải vóc, quần áo nữ, quần áo nam, quần áo sơ sinh, v.v.
Ví dụ, một nhà hàng bán đồ may mặc có khả năng có các danh mục từ nhiều nhà sản xuất quần áo và đồ dệt may khác.
sản phẩm nhà hàng và quầy uống (Food and Beverage)
thường xuyên cửa hàng cung cấp các nhãn hiệu đồ uống phổ biến cho khách hàng thông qua các hình thức chẳng hạn như các dạng đồ uống đóng chai, lon, v.v.
Khách hàng có khả năng có thêm mong muốn để đặt mua đồ ăn từ nhà hàng này nếu họ cung cấp đồ uống kèm theo mà khách hàng ưa thích. Vì lý do này, các nhà hàng thường hợp tác với các Doanh nghiệp giải khát để cung cấp thức uống trong nhà hàng của họ.
Đây là một ví dụ về mô hình B2B2C vì người tiêu dùng biết rằng họ đang sử dụng đồ uống từ một Doanh nghiệp khác với Doanh nghiệp sản xuất đồ ăn mà họ cũng đang mua. Điều này có lợi cho cả hai bên trong quan hệ đối tác vì mỗi bên đều đặn có khả năng bán được thường xuyên danh mục hơn cho người tiêu sử dụng.
Lợi ích và thách thức của B2B2C
Mô hình B2B2C mang lại thường xuyên ưu điểm vượt trội đối với việc kinh doanh của các Doanh nghiệp và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng nhưng và cạnh đó vẫn gặp không ít điều kiện. Vậy những lợi ích và thách thức của B2B2C là gì?
Lợi ích khi sử dụng mô hình B2B2C
Gia tăng doanh thu, lợi nhuận
một trong số những lý do chính mà các Doanh nghiệp tham gia vào những loại hình quan hệ đối tác này là để mở rộng tiềm năng tăng trưởng kinh tế. Các Doanh nghiệp xác định các cơ hội để tăng doanh thu của họ bằng cách dùng dịch vụ, cơ sở khách hàng, hậu cần và uy tín thương hiệu của công ty kia để cải thiện hơn khả năng tiếp thị của danh mục hoặc sản phẩm của chính họ.
Ví dụ, một đơn vị giao hàng có thể hợp tác với một chuỗi nhà hàng để cung cấp sản phẩm giao hàng cho khách hàng của họ, do đó tăng doanh thu cho chuỗi nhà hàng và đơn vị giao hàng.
Tăng mức độ tiện
nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng thường xuất phát từ sự tiện.
Ví dụ: một khách hàng có khả năng tự tìm nguồn tài chính cho các giao dịch mua lớn, nhưng nếu một công ty tham gia vào quan hệ đối tác B2B2C để cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào nguồn tài chính trong nhà hàng của họ, thì khách hàng có khả năng có động lực lớn hơn để mua sắm.
Các Doanh nghiệp thường tham gia vào các mô hình như vậy để cung cấp sự tiện này cho khách hàng, điều này có thể giúp Doanh nghiệp có được khách hàng trung thành và tiềm năng.
Sự tiện cũng là yếu tố được tập trung trong mô hình 4C marketing.
Kết hợp phong phú nhiều ngành
Các công ty có những mối quan tâm liên quan đến một ngành cụ thể, họ dành vốn và thời gian để phát triển hoạt động buôn bán để cạnh tranh trong một ngành duy nhất. Mô hình B2B2C cho phép hai Doanh nghiệp kết hợp hai ngành, cung cấp các sản phẩm và sản phẩm có giá trị trong cả hai ngành.
Ví dụ: một đơn vị đang vận hành và phát triển buôn bán cửa hàng tạp hóa và một đơn vị khác đang buôn bán dịch vụ giao hàng, mô hình B2B2C cho phép hai đơn vị này kết hợp với nhau để cùng sinh lời.
Tăng khả năng kết nối tới khách hàng
Các Doanh nghiệp thường dành thường xuyên năm để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng đủ điều kiện và trở thành nhóm khách hàng trung thành. Áp dụng B2B2C có khả năng tăng cơ sở khách hàng cho cả hai công ty bằng cách kết hợp từng khách hàng của họ.
Ví dụ: một Doanh nghiệp giao hàng có một số lượng khách hàng nhiều dùng dịch vụ của họ và một cửa hàng bán lẻ cũng có những khách hàng thường mua hàng của họ. Việc kết hợp các sản phẩm và dịch vụ này cho phép cả hai công ty tiếp cận với cơ sở khách hàng của đối phương.
Khi áp dụng mô hình B2B2C có thể Giảm chi phí chung bằng cách loại bỏ các chi phí liên quan đến hậu cần, chẳng hạn như phân phối và lưu trữ danh mục.
Ví dụ, một dịch vụ giao hàng tạp hóa vận hành đơn lẻ có thể phải dự trữ hàng hóa trong kho lưu trữ cho đến khi khách hàng mua chúng để giao hàng, nhưng nếu họ hợp tác với một nhà hàng tạp hóa, họ không cần phải có bất kỳ thực phẩm nào trong kho, vì cửa hàng tạp hóa cung cấp tất cả sản phẩm này.

Đọc thêm: 3D5S Là Gì? Vận Dụng 3D5S Như Thế Nào Trong Quản Trị buôn bán?
một vài thách thức
Uy tín thương hiệu
Làm việc với một thương hiệu lâu đời có nghĩa là bạn thừa hưởng sự uy tín cũng như những sai lầm của họ.
Trước khi tham gia vào mô hình B2B2C, bạn nên tiến hành một vài nghiên cứu cơ bản để đảm bảo rằng, bạn đang hoạt động trong một tổ chức đã có kế hoạch để cải thiện trải nghiệm khách hàng và có những giải pháp mà bạn có khả năng đóng góp cho công ty họ.
khả năng tương thích CNTT
Bởi kết quả của mô hình kinh doanh B2B2C là tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, việc tham gia vào ngành này đòi hỏi kiến thức sâu sắc về các nền tảng web và cách thức bán hàng khác nhau mà dịch vụ của bạn sẽ được liên kết.
Thỏa thuận pháp lý
Khi hai Doanh nghiệp hợp tác trong mô hình B2B2C, đòi hỏi phải trao đổi thông tin giữa hai bên với nhau, đặc biệt là chỉ nên thực hiện việc này với sự hỗ trợ của đại diện pháp lý để đảm bảo quyền lợi của cả hai công ty.
Các xu hướng thúc đẩy sự chuyển dịch sang mô hình B2B2C
Có ba chiều hướng chính giúp đẩy nhanh sự chuyển dịch sang mô hình B2B2C, đó là:
Khách hàng là trọng tâm
mong muốn của khách hàng ngày càng tăng, đòi hỏi các nhà sản xuất phải đáp ứng được kịp thời về sản phẩm/dịch vụ.
Ở đây các nhà sản xuất còn phải nắm bắt thông tin, thấu hiểu mong muốn và kỳ vọng của khách hàng, để sản xuất và cung cấp những danh mục hay dịch vụ phù hợp.
Thương mại điện tử
Cho phép nhà sản xuất cung cấp trực tiếp sản phẩm của họ tới người dùng cuối. Các lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho B2B2C: thanh toán trực tuyến qua ví điện tử hay thẻ visa/master, mobile banking đem lại nhiều thuận tiện lợi và các khuyến mãi hấp dẫn.
Đặc biệt là giúp thu thập thông tin, đánh giá của khách hàng về danh mục.
Phát triển công nghệ
thường xuyên công nghệ đang được phát triển mạnh mẽ để hỗ trợ xây dựng mô hình B2B2C như:
Dữ liệu lớn (Big data): là một phần thiết yếu của tiếp thị kỹ thuật số, quản lý chuỗi cung ứng, phát triển sản phẩm và bán hàng, v.v. giúp công ty tối ưu hóa các quá trình và tổ chức, hỗ trợ đưa ra các dự đoán phù hợp để ra quyết liệt.
Tối ưu hóa dữ liệu: thường xuyên Doanh nghiệp không những lưu trữ thông tin mà còn phải khai thác, tận dụng dữ liệu, để đưa ra những quyết định mang tính hành động và có tính định hướng về tương lai buôn bán.
kết nối vạn vật (IoT): hỗ trợ các nhà sản xuất thực hiện giám sát trong thời gian thực để đạt được nhiều mục tiêu bao gồm Giảm chi phí, tăng hiệu quả, cải thiện an toàn, đảm bảo tuân thủ sản xuất.
Trí tuệ nhân tạo (AI): là một công cụ ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực, từ phân tích, công cụ tiếp thị, nền tảng sản phẩm khách hàng cho đến quảng cáo kỹ thuật số và điện thoại thông minh.
Chuỗi khối Blockchain: cho phép bảo mật an toàn thông tin cao trước nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu.
Đọc thêm: AOP Là Gì? Vai Trò Và 7 Bước Xây Dựng AOP Hiệu Quả
Lời kết
Dựa vào những thông tin trên, hy vọng rằng bạn đã có thể nắm được khái niệm B2B2C là gì, cũng như biết được những lợi ích mà nó đem lại và những thách thức mà mô hình này đang phải đối mặt.
Đừng quên truy cập vào Glints để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích và tìm cho mình những cơ hội việc làm nhé!
Tác Giả

Các câu hỏi về mô hình tham gia là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê mô hình tham gia là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết mô hình tham gia là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết mô hình tham gia là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết mô hình tham gia là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Các Hình Ảnh Về mô hình tham gia là gì
Các hình ảnh về mô hình tham gia là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé
Tra cứu thêm thông tin về mô hình tham gia là gì tại WikiPedia
Bạn nên xem thông tin chi tiết về mô hình tham gia là gì từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: Moviee.vn
???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://moviee.vn/hoi-dap/
Các bài viết liên quan đến