QMS là gì? ISO 9001 và các hệ thống quản lý chất lượng

Cập nhật ngày 19/08/2022 bởi Mỹ Chi

Bài viết QMS là gì? ISO 9001 và các hệ thống quản lý chất lượng thuộc chủ đề về Hỏi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Moviee tìm hiểu QMS là gì? ISO 9001 và các hệ thống quản lý chất lượng trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “QMS là gì? ISO 9001 và các hệ thống quản lý chất lượng”

Đánh giá về QMS là gì? ISO 9001 và các hệ thống quản lý chất lượng



Khái niệm QMS – Quality Management System  gần như luôn gắn liền với các tiêu chuẩn/ hệ thống ISO. Hôm nay hãy cùng KNACert tìm hiểu những thông tin cơ bản liên quan đến khái niệm, lịch sử phát triển, vai trò, lợi ích và mối liên quan đến ISO 9001 của QMS trong bài viết dưới đây.

QMS là gì? khái niệm về hệ thống quản lý chất lượng

Qms là gì? khái niệm hệ thống quản lý chất lượng

Hệ thống quản lý chất lượng, thường được gọi là QMS, là một bộ quy tắc nội bộ được xác định bởi một tập hợp các chính sách, quá trình, Thủ tục tài liệu và hồ sơ. Hệ thống này xác định cách thức một công ty sẽ vận hành qua việc tạo và cung cấp danh mục hoặc dịch vụ mà họ cung cấp cho khách hàng. QMS giúp điều phối và định hướng một tổ chức vận hành nhằm đáp ứng các bắt buộc của khách hàng, hệ thống quy định và cải thiện hiệu lực tương đương hiệu quả của nó một cách liên tục

ISO 9001: 2015 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng, đây là cách tiếp cận nổi bật nhất đối với hệ thống quản lý chất lượng.

Mặc dù một vài người sử dụng ngôn từ “QMS” để mô tả tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc nhóm tài liệu chi tiết về QMS, nhưng thực chất nó nói đến toàn bộ hệ thống. Các tài liệu chỉ phục vụ nhằm mô tả hệ thống.

Hệ thống quản lý chất lượng ra đời nhằm đáp ứng cho thường xuyên mục đích bao gồm:

  • Cải tiến quá trình
  • hạn chế thiểu chất thải
  • Cắt hạn chế chi phí
  • Tạo điều kiện và xác định các cơ hội đào tạo
  • Thu hút nhân viên
  • Thiết lập và định hướng toàn bộ tổ chức

quá trình hình thành lên QMS

Một ví dụ là: từ giữa thế kỉ 20 thì chất lượng ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là trong Thế chiến II: Chẳng hạn như khi viên đạn được chế tạo ở một bang, thì bang đó sẽ phải làm việc với cơ sở sản xuất súng trường được chế tạo ở một bang khác. Các lực lượng vũ trang ban đầu gần như sẽ kiểm tra mọi đơn vị danh mục. Để dễ dàng hóa quá trình mà không phải hy sinh sự an toàn, quân đội Mỹ bắt đầu dùng các kỹ thuật lấy mẫu có chất lượng để kiểm tra

Mọi Người Cũng Xem   Vi phạm hành chính là gì? Ví dụ về vi phạm hành chính

Các cuộc thử nghiệm hấp dẫn nhất nhằm mục đích để kiểm soát kết quả sản phẩm và quá trình đã được thực hiện, đồng thời được ghi chép lại. Những tài liệu tiến hành thử nghiệm tốt nhất này đã trở thành thông lệ tiêu chuẩn cho các hệ thống quản lý chất lượng.

QMS ngày càng trở nên quan trọng sau chiến tranh. Thời gian này, người Nhật đã có một cuộc cách mạng về quản lý chất lượng, giúp cải thiện danh tiếng cho những mặt hàng xuất khẩu  của họ, nhờ vào việc áp dụng lý thuyết ​​của các nhà tư tưởng Mỹ như Joseph M. Juran và W. Edwards Deming.

  • Xem thêm: Edwards Deming – cha đẻ của quản lý chất lượng – Theo: Vietnamnet.vn

Họ chuyển từ sự tập trung vào kiểm tra sang cải tiến toàn bộ các của quy trình tổ chức thông qua những người tham gia vào các quy trình trong tổ chức, Doanh nghiệp.  Kết quả  vào những năm 1970, các ngành công nghiệp của Mỹ như điện tử và ô tô đã đã bị  Nhật Bản cạnh tranh gay gắt nhờ vào những sản phẩm có chất lượng không kém.

Không chịu ngồi yên, người Mỹ đáp lại cuộc cách mạng quản lý chất lượng của Nhật Bản  bằng cách đưa ra khái niệm về Quản lý chất lượng tổng thể (TQM – total quality management) – đây là một phương pháp quản lý chất lượng, không những nhấn mạnh vào các số liệu thống kê mà còn ở các phương pháp tiếp cận bao trùm toàn bộ tổ chức, công ty.

Vào cuối thế kỷ 20, các tổ chức độc lập đã bắt đầu đưa ra các tiêu chuẩn sản xuất để hỗ trợ việc tạo ra và thực hiện các hệ thống quản lý chất lượng. Chính vào thời điểm này cụm từ “Quản lý Chất lượng Tổng thể” đã bắt đầu rơi vào quên lãng. Do có vô số hệ thống ưu việt khác có khả năng áp dụng, ngôn từ “Hệ thống Quản lý Chất lượng” viết tắt là “QMS” lại trở nên được các công ty ưa chuộng hơn.

Vào đầu thế kỷ 21, QMS đã bắt đầu hợp nhất với các ý tưởng về tính bền vững và minh bạch. Ngày nay, những chủ đề này ngày càng trở nên quan trọng quyết liệt sự sự hài lòng của người tiêu dùng.

✅ Mọi người cũng xem : khái niệm về lãnh đạo quản lý là gì

Vai trò và lợi ích của QMS

Việc ứng dụng một hệ thống quản lý chất lượng sẽ gây ảnh hưởng đến mọi khía cạnh liên quan đến hiệu suất của tổ chức. Những lợi ích của hệ thống quản lý chất lượng được ghi nhận có khả năng bao gồm những điều sau:

  • Đáp ứng các bắt buộc của khách hàng, tạo niềm tin của khách hàng đối với tổ chức, từ đó dẫn đến việc gia tăng lượng khách hàng, bán được thường xuyên hàng hơn và tái thiết hoạt động kinh doanh.
  • Đáp ứng các yêu cầu của tổ chức, đảm bảo tuân thủ các quy định, cung cấp danh mục và sản phẩm theo cách tiết kiệm chi phí và tối ưu nguồn lực nhất, tạo cơ hội cho việc mở rộng, tăng trưởng và gia tăng lợi nhuận.

Những lợi ích này mang lại thêm thường xuyên lợi thế như giúp truyền đạt một cách thống nhất để tạo ra kết quả nhất quán, ngăn chặn các lỗi sai, Giảm chi phí, đảm bảo các quy trình được xác định, kiểm soát và cải thiện hơn liên tục các dịch vụ của tổ chức.

Mọi Người Cũng Xem   Cầu hàng hóa là gì

✅ Mọi người cũng xem : chó bull mỹ giá bao nhiêu

Các yếu tố và yêu cầu của một hệ thống quản lý chất lượng

Mỗi một hệ thống quản lý chất lượng (QMS ) đều có một chức năng là phục vụ các bắt buộc cho từng tổ chức, công ty chi tiết. tuy nhiên, tất cả các yếu tố của một QMS đều đặn có những điểm chung sau:

  • Đáp ứng các chính sách về chất lượng và mục tiêu chất lượng của tổ chức
  • Thiết lập sổ tay về chất lượng
  • Qui trình hồ sơ, tài liệu hướng dẫn và lưu trữ giấy tờ
  • Quản lý dữ liệu
  • Qui trình nội bộ
  • Tập trung vào chất lượng danh mục để tạo sự hài lòng cho khách hàng
  • Cải tiến các cơ hội
  • Phân tích yếu tố chất lượng

Cách thiết lập và triển khai một QMS ( Hệ thống quản lý chất lượng )

Trước khi thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng thì tổ chức, Doanh nghiệp luôn phải xác định tập trung vào sự hài lòng của khách hàng bằng việc xác định và quản lý các quy trình đa chức năng được liên kết với nhau.

Một QMS phù hợp với công ty là phải chịu ảnh hưởng ( hay được thiết kế ) dựa trên từng nhu cầu, mục tiêu chi tiết và sản phẩm ( hoặc dịch vụ ) đang được vận hành của chính công ty, tổ chức đó.

quy trình này chủ yếu dựa trên chu trình PDCA ( Plan – Do – Check – Act ) với sự cải tiến  liên tục cả về sản phẩm ( sản phẩm ) và chính QMS. Sau đây, là các bước cơ bản để triển khai một QMS cho một công ty, tổ chức:

  • Thiết kế
  • Xây dựng
  • Triển khai
  • Kiểm soát
  • Đo lường
  • Nghiệm thu
  • Cải tiến

Trong đó:

✅ Mọi người cũng xem : tự đạo văn là gì

Thiết kế & Xây dựng

Là phục vụ cho việc  phát triển cấu trúc của Hệ thống quản lý chất lượng, các quy trình và kế hoạch thực thi của chính nó. Trong giai đoạn này, các quản lý cấp trung phải giám sát quá trình này để đảm bảo nhu cầu của công ty và nhu cầu của khách hàng là yếu tố then chốt để xây dựng hệ thống.

Triển khai

quá trình triển khai hấp dẫn nhất nên được cụ thể hóa, thông qua việc chia nhỏ từng quy trình thành các quá trình nhỏ hơn và đào tạo nhân viên về tài liệu, kiến thức, công cụ và số liệu liên quan. Ngày nay, hệ thống mạng kết nối nội bộ của Doanh nghiệp ngày càng được sử dụng thường xuyên để hỗ trợ triển khai các hệ thống quản lý chất lượng.

✅ Mọi người cũng xem : 1 thùng bột ngọt ajinomoto 1kg bao nhiêu gói

Kiểm soát & đo lường

Kiểm soát và đo lường là hai phạm vi chính để thiết lập nên một hệ thống QMS, phần lớn trong số chúng được triển khai thông qua kiểm toán định kỳ, có hệ thống của QMS. Các chi tiết khác nhéu giữa các công ty với Doanh nghiệp tùy thuộc vào quy mô, rủi ro tiềm ẩn và ảnh hưởng môi trường trong các hoạt động cụ thể.

Xem xét  & Cải Tiến

Hai hành động này được thực hiện để xem việc xử lý các kết quả của cuộc kiểm toán nội bộ như thế nào! Mục đích là để xác định sự hiệu quả và năng suất của từng quy trình đối với các mục tiêu đề ra, truyền đạt  lại những kết quả này cho nhân viên, phát triển các phương pháp và quá trình mới hấp dẫn nhất dựa trên dữ liệu thu thập được trong quy trình kiểm toán nội bộ.

Mọi Người Cũng Xem   VÔ "KHỔ, TẬP, DIỆT, ĐẠO", Nghĩ Từ Trái Tim, Tác giả Đỗ Hồng Ngọc

✅ Mọi người cũng xem : rượu gentleman jack giá bao nhiêu

ISO 9001 và các tiêu chuẩn QMS khác

tiêu chuẩn iso 9001:2015

ISO 9001: 2015 là tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng được công nhận và triển khai thường xuyên nhất trên thế giới. ISO 9001: 2015 chỉ định các bắt buộc đối với QMS mà các tổ chức, công ty có thể sử dụng để phát triển các chương trình của riêng mình.

Đặc biệt, trong kinh doanh, thương mại hiện đại thì sự sống còn của công ty chính là đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Và chính bộ tiêu chuẩn ISO 9001 cung cấp một cơ cấu tiếp cận theo hệ thống để giúp tổ chức Doanh nghiệp quản lý các quy trình hoạt động sản xuất buôn bán đáp ứng và thỏa mãn các yêu cầu trên.

Hiện tại, các tổ chức chứng nhận là một bên thứ ba độc lập, giúp xem xét hệ thống quản lý của tổ chức Doanh nghiệp và cấp chứng nhận ISO 9001:2015 mới nhất phù hợp theo tiêu chuẩn cho tổ chức công ty.

mặt khác, các tiêu chuẩn khác liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng bao gồm phần còn lại của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 (bao gồm ISO 9000 và ISO 9004), bộ tiêu chuẩn ISO 14001 (hệ thống quản lý môi trường), ISO 13485 (hệ thống quản lý chất lượng cho thiết bị y tế), ISO 19011 (quản lý kiểm toán hệ thống) và ISO / TS 16949 (hệ thống quản lý chất lượng cho các danh mục liên quan đến ô tô).

 Lời kết,

Trên đây là những thông tin cơ bản liên quan đến QMS và các tiêu chuẩn thường nhật như ISO 9001. Mong rằng bạn đã có cho mình thêm thường xuyên thông tin hữu ích sau khi đọc hết bài viết này.

Nếu anh chị em đang tìm hiểu về ISO 9001:2015 thì bộ tài liệu sau rất cần thiết cho Anh chị tìm hiểu và áp dụng ISO 9001: sản phẩm tài liệu, quá trình hồ sơ, hệ thống biểu mẫu. KNA gửi tặng Anh chị: Tại đây.



Các câu hỏi về hệ thống quản lý chất lượng iso là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê hệ thống quản lý chất lượng iso là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết hệ thống quản lý chất lượng iso là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết hệ thống quản lý chất lượng iso là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết hệ thống quản lý chất lượng iso là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về hệ thống quản lý chất lượng iso là gì


Các hình ảnh về hệ thống quản lý chất lượng iso là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu tin tức về hệ thống quản lý chất lượng iso là gì tại WikiPedia

Bạn hãy tham khảo nội dung chi tiết về hệ thống quản lý chất lượng iso là gì từ web Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: Moviee.vn

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://moviee.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment